VnReview
Hà Nội

Apple và Qualcomm sẽ đối đầu với nhau tại phiên tòa vào tháng 4 năm sau

Hai bên dường như không thể có tiếng nói chung trong việc tranh chấp tiền bản quyền sáng chế.

Theo Engadget, Apple và Qualcomm đã không chịu nhượng bộ nhau trong cuộc chiến đòi lại 7 tỉ đôla tiền bản quyền sáng chế mà Qualcomm cho rằng Apple đã nợ của mình, vì vậy họ đã nhờ đến sự phân xử của tòa án. Tòa án liên bang tại San Diego đã ấn định phiên xử sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 4 năm 2019. Tuy Qualcomm mong muốn được xét xử vào tháng 2, nhưng thẩm phán cho rằng việc hoãn lại là cần thiết do lịch trình đã được ấn định cũng như mức độ phức tạp của vụ kiện này. Đã có những tin đồn về sự dàn xếp ổn thỏa giữa hai bên, nhưng Apple nhấn mạnh nhiều lần rằng họ và Qualcomm chưa có cuộc thương thảo trực tiếp nào và đại diện hai bên đã chưa gặp nhau trong vòng nhiều tháng.

Apple cáo buộc Qualcomm đã nâng khống số tiền bản quyền lên gấp đôi, trong khi vừa phải trả tiền cho việc sử dụng chip của Qualcomm trong iPhone, công ty cũng phải trả tiền bản quyền bằng sáng chế. Trong khi đó, Qualcomm đã khăng khăng rằng các vụ mua bán bản quyền này vượt ra khỏi các chipset và việc tiếp cận cấp phép bản quyền đã hợp lệ. Điều này đã đi xa đến mức Qualcomm hăm dọa sẽ chặn đứng doanh số của Iphone X, mặc dù lời hù dọa hoàn toàn chỉ mang tính tượng trưng do phiên bản X đã bị ngừng sản xuất.

Có khả năng đây sẽ là một cuộc chiến bản quyền dài hơi, giống như cuộc đối đầu về vấn đề tương tự giữa Apple và Samsung trong vòng 7 năm liền. Tuy nhiên, Apple có thể có một đồng minh đứng về phía mình. Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) cũng đang theo đuổi vụ kiện Qualcomm về các vấn đề chống độc quyền trong sản xuất từ hồi tháng 1 năm 2017. Và kết quả của vụ kiện này có thể ảnh hưởng đến khả năng Qualcomm chống lại Apple. Nếu FTC chiếm ưu thế, Qualcomm có thể sẽ gặp rắc rối trong việc thuyết phục tòa án San Diego rằng việc họ thu tiền bản quyền là công bằng.

Quang Minh

Chủ đề khác