VnReview
Hà Nội

LG có thể sắp đại tu lại mảng di động

Ngày 28 tháng Mười Một vừa qua, tập đoàn LG đã bổ nhiệm ông Kwon Bong-seok, người đứng đầu mảng kinh doanh Điện tử Gia đình làm "thuyền trưởng" của mảng di động, với hy vọng ông có thể lèo lái "con tàu" vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ông Kwon từng có kinh nghiệm vực dậy mảng truyền hình của LG, bằng biện pháp đơn giản hóa dải sản phẩm phức tạp. Cuối tháng Mười Hai năm 2014, ông đã thi hành chiến lược theo đuổi phân khúc truyền hình cao cấp, tinh giản mô hình sản phẩm. Nỗ lực này đã mang lại kết quả khi LG đạt mức tỉ suất lợi nhuận trên 8% vào năm ngoái, dự kiến năm nay có thể đạt đến 10%. Các chuyên gia thắc mắc liệu nhà quản lí mới có áp dụng kinh nghiệm đó vào mảng di động công ty hay không.

Thách thức đối mặt của ông Kwon là một dải sản phẩm phức tạp của LG. Công ty đang duy trì 5 dòng sản phẩm khác nhau. Trong đó G và V là hai dòng cao cấp, ba dòng Q, K và X là tầm trung. Lợi ích của phương pháp này là họ có thể tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng, trải dài từ thấp lên cao với các nhu cầu khác nhau. Trong khi đó, bất lợi là khách hàng không thể nắm hết được dải sản phẩm của LG, có khác biệt gì giữa các dòng với nhau, và giữa các đời máy. Với người dùng phổ thông thì họ khó nắm bắt hết được các đặc điểm kĩ thuật.

Chiếc flagship LG V40 ThinQ mới đây của công ty Hàn Quốc

Một vài ý kiến cho rằng đã đến lúc công ty cần có một thương hiệu chung. Một chiến lược giống như Samsung dùng thương hiệu "Galaxy" để quảng bá cho tất cả sản phẩm. Mới đây nhất, người đồng hương của LG đã tăng cường sức nhận biết của thương hiệu "Galaxy" bằng cách áp dụng nó cho cả đồng hồ thông minh, loại bỏ thương hiệu "Gear" trước đây.

LG đã liên tục thua lỗ trong thời gian dài, công ty bị Samsung đánh bật khỏi phân khúc cao cấp, trong khi các hãng Trung Quốc bành trước đẩy sản phẩm tầm trung của họ vào thế khó. Nếu không có một đấu pháp hợp lí, mảng di động công ty sẽ dần rơi vào tình trạng "chết lâm sàng" như Sony hay HTC hiện nay. Tại thị trường Việt Nam, không may là LG đã dừng kinh doanh smartphone được một thời gian.

Ambitious Man

Chủ đề khác