VnReview
Hà Nội

Viettel thử nghiệm 5G vào năm tới, trạm 5G sẽ do Viettel sản xuất

Tập đoàn Viettel đang chạy đua để rở thành nhà cung cấp thử nghiệm dịch vụ 5G đầu tiên. Đặc biệt, dịch vụ được cung cấp dựa trên hạ tầng mạng 5G do Viettel nghiên cứu sản xuất.

Ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông có chủ trương cấp tần số thử nghiệm 5G vào năm 2019 và Viettel quyết tâm trở thành nhà mạng đầu tiên triển khai thử nghiệm dịch vụ này.

Viettel

Trước đó, trong phát biểu tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước Quý III năm 2018 của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) hồi tháng 10, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ sẽ công bố kế hoạch phát triển 5G vào ngày 01/01/2019, các doanh nghiệp ngay sau đó có thể lập tức cho tiến hành thử nghiệm 5G.

Tại hội thảo Đổi mới sáng tạo Việt Nam giữa tháng 11 vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Hùng tái khẳng định Bộ "chủ trương cấp tần số 5G để thử nghiệm từ năm tới và đến năm 2020, khi thế giới bắt đầu triển khai cung cấp dịch vụ 5G thì Việt Nam cũng sẽ là những nước đầu tiên triển khai công nghệ này".

Một trong những thông tin ấn tượng trong bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đó là sẽ có thiết bị mạng viễn thông 5G do Việt Nam sản xuất. Ông khẳng định Việt Nam sẽ có thiết bị 5G ngay từ ngày đầu tiên triển khai 5G chính thức năm 2020. Đây sẽ là sự thay đổi lớn nhất, ý nghĩa nhất, và cũng là sự chuyển đổi về chất lớn nhất trong ngành công nghiệp điện tử viễn thông nước nhà. Hiện tại, thiết bị mạng 2G và 3G là 100% nhập khẩu của nước ngoài.

Ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết để chuẩn bị cho việc triển khai dịch vụ 5G, Viettel đã thành lập nhóm nghiên cứu phát triển công nghệ 5G từ năm 2015. Đến nay, Viettel đã làm chủ công nghệ lõi của phần mềm cho thiết bị 5G; làm chủ thiết kế phần cứng khối thu phát cao tần; làm chủ thiết kế phần mềm lớp vật lý cho thiết bị 5G.

Viettel đặt mục tiêu đến năm 2019 sẽ hoàn thành chế thử trạm phát sóng 5G phiên bản 1, thử nghiệm mạng lưới trạm 5G vào năm 2020 và sẵn sàng thương mại sản phẩm vào năm 2021.

Hồng Thuý

Chủ đề khác