VnReview
Hà Nội

Vẫn dẫn đầu thị trường nhưng doanh số smartphone Samsung sụt giảm mạnh chưa từng có

Samsung đã từng thừa nhận mảng di động của mình đang lâm vào thời kì khủng hoảng hồi giữa tháng 11. Và điều đó hiện hữu rất rõ qua báo cáo của hai công ty nghiên cứu thị trường Gartner và Trendforce hôm nay - tuy số liệu khác nhau nhưng đều vẽ nên hiện trạng xuống dốc của "đế chế" Galaxy trong quý 3 vừa qua.

Thị trường smartphone toàn cầu đã rơi vào suy thoái được một thời gian, tổng doanh số hầu như đi ngang hoặc sụt giảm chứ ít có biến động mạnh, do vậy, khi một hãng đạt tăng trưởng đáng kể đồng nghĩa có một số công ty khác bị giành mất thị phần. Trong quý 3 vừa qua, không may cho công ty Hàn Quốc khi họ chính là người bị suy giảm vì các đối thủ Trung Quốc vươn lên.

Trendforce cho biết công ty đã bán được 74,5 triệu máy chiếm 19,6% thị phần, trong khi 73,36 triệu và 18,9% là con số mà phía Gartner đưa ra, đủ để giữ ngôi vị số 1 ở thị trường smartphone. Nhận xét về sự tăng trưởng của Samsung trong quý 3, Trendforce nói rằng cả ba chiếc flagship cao cấp đều không đáng kể, đóng góp chủ yếu cho tổng doanh số là dòng Galaxy J giá rẻ. Khá đáng tiếc khi hãng đã phát hành sớm Galaxy Note 9 với hy vọng bù đắp cho sự thất bại của bộ đôi S9 đầu năm, nhưng vẫn không khả quan.

Thị phần 5 hãng lớn nhất quý 3 vừa qua (nguồn: Gartner)

Tệ hơn, Gartner lấy số liệu so sánh quý 3 năm 2018 với cùng kì năm ngoái, cho biết Samsung đang chịu sự suy giảm doanh số lớn nhất từ trước đến nay, chênh lệch khoảng 12 triệu đơn vị so với quý 3 năm 2017, tương đương mức giảm 14% trong doanh số. Họ đang chịu sức cạnh tranh dữ dội của đối thủ Trung Quốc khu vực châu Á Thái Bình Dương và Ấn Độ ở phân khúc tầm trung, giá rẻ, trong khi S9, S9 Plus và Note 9 gặp sức cầu yếu.

Đối với Trendforce, họ thậm chí còn dự đoán vào quý 4 sắp tới, Samsung có nguy cơ bị Apple đánh bật khỏi vị trí dẫn đầu hiện tại. Cụ thể, quý 3 vừa rồi iPhone bán được 47 triệu máy, chiếm 12.4% thị phần. Tuy nhiên sang đến quý 4, Apple tăng mạnh doanh số lên 76 triệu và sẽ soán ngôi Samsung, nhỉnh hơn vỏn vẹn 1 triệu máy. Hy vọng tăng trưởng của hãng điện tử Hàn Quốc được đặt vào dòng A với A7 và A9, nhấn mạnh vào camera nhiều ống kính.

Còn Apple thì sao? Trendforce kết luận các mẫu iPhone mới không thành công như mong đợi, mặc dù công ty Mỹ vẫn đang đứng thứ 3 về thị phần. Hai chiếc XS và XS Max có giá bán cao đã thất bại trong việc hấp dẫn người dùng. iPhone XR mặc dù có giá bán thấp nhất trong bộ ba nhưng cũng không đóng góp đáng kể trong quý vừa rồi. Họ dự đoán công ty Mỹ có thể giảm giá các mẫu iPhone cũ để kích cầu vào dịp mua sắm cuối năm, thường giúp doanh số đạt đỉnh cao hơn ba quý đầu. Gartner thì nói XS Max bán tốt hơn XS và là một bổ sung quan trọng cho thị trường Trung Quốc, nơi mà Apple đang mất thị phần.

"Tứ hoàng" của Trung Quốc gồm Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi đang bủa vây Samsung mọi mặt trận

Trong khi đó, các đối thủ Trung Quốc đều chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể. Theo Gartner, Huawei bán được 52,2 triệu đơn vị, thị phần tăng từ 9,5% lên 13,4% trong quý 3. Còn theo Trendforce thì khoảng 55 triệu máy, dự đoán cả năm nay sẽ đạt doanh số 200 triệu.

Xiaomi cũng chứng kiến thị phần tăng lên 8,5%, doanh số 33,21 triệu đơn vị theo Gartner, phía Trendforce thì đưa ra mức thị phần 8,3%, dự đoán cả năm hãng sẽ bán được 120 triệu smartphone. Oppo, được Gartner báo cáo thị phần đạt 7,9%, doanh số tăng nhẹ lên 30,56 triệu đơn vị, còn Trendforce thống kê là thị phần 8,4%.

Trong nhiều năm chinh chiến, tập đoàn xứ kim chi chưa bao giờ gặp phải khó khăn như lúc này, kể cả khi Galaxy S5 thất bại thảm hại, hay Galaxy Note 7 bị sự cố không may. Không phải họ "vấp ngã" bởi chính sản phẩm của mình, mà bởi sự trỗi dậy ngoài sức tưởng tượng của nhóm "những con rồng Trung Hoa" gồm Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi ngay lúc thị trường smartphone bão hòa. Ngay cả Apple cũng thiếu tự tin đến mức dừng công bố doanh số iPhone kể từ quý sau, cho thấy tình cảnh khắc nghiệt của Samsung lúc này.

*Do phương pháp điều tra khác nhau, số liệu của Trendforce và Gartner có thể không khớp nhau.

Ambitious Man

Chủ đề khác