VnReview
Hà Nội

Samsung là hãng tốn tiền quảng cáo nhất thế giới, nhiều hơn P&G và gấp 10 lần Apple

Với những khoản chi khủng cho quảng cáo và tiếp thị trong suốt năm qua, Samsung đã chính thức vượt mặt Procter & Gamble (P&G) trở thành hãng chi nhiều nhất cho quảng cáo hiện nay.

Theo số liệu thống kê của tạp chí Ad Age, hãng điện tử Hàn Quốc đã chính thức soán ngôi tập đoàn tiêu dùng đa quốc gia P&G của Mỹ để trở thành công ty "bạo chi" nhiều nhất cho các hoạt động quảng cáo trong suốt năm 2017.

Cụ thể, Samsung đã chi khoảng 11,2 tỷ USD cho quảng cáo và khuyến mãi trong năm qua. Được biết, Samsung đã tăng tổng ngân sách cho quảng cáo lên tới 13% trong năm 2017.

Ở chiều ngược lại, đối thủ chính của Samsung là Apple chỉ bỏ ra khoảng 1 tỷ USD cho quảng cáo. Nhưng hài hước ở chỗ, giá trị thương hiệu toàn cầu của Samsung vẫn thấp hơn tới 50% so với Apple dù đang phải chi tiêu rất nhiều tiền quảng cáo.

Dữ liệu từ Thomson Reuters cho biết, Samsung thường dành một tỷ lệ lớn hơn doanh thu hàng năm, khoảng 5,4% cho quảng cáo và các hoạt động kích cầu. Năm 2018, Samsung dự báo sẽ chi khoảng 14 tỷ USD cho quảng cáo và tiếp thị.

Việc gia tăng chi phí cho quảng cáo là điều dễ hiểu kể từ vụ tai tiếng Galaxy Note 7 khiến thanh danh của Samsung bị sa sút khá nhiều trong mắt người tiêu dùng. Đó là chưa kể doanh số smartphone của Samsung đang bị suy giảm rõ rệt tại thị trường Trung Quốc, nơi các hãng nội địa như Huawei, Xiaomi, Oppo hay Vivo đang hùng bá, sẵn sàng "đá" Samsung và Apple ra khỏi thị trường bất cứ lúc nào.

Cũng trong danh sách top 5, P&G đứng thứ hai với số tiền là 10,5 tỷ USD. Danh sách ngoài P&G hoạt động trong lĩnh vực sản phẩm chăm sóc cá nhân còn có hai tên tuổi khác là L'Oréal của Pháp (8,6 tỷ USD) và Unilever của liên doanh Anh/Hà Lan (8,5 tỷ USD). Trong khi đó Nestlé của Thụy Sỹ là hãng duy nhất hoạt động trong lĩnh vực thức ăn và đồ uống.

Phía P&G thừa nhận hãng đã cắt giảm khoản ngân sách chi cho quảng cáo lên tới 200 triệu USD vì nhận thấy hiệu quả đem lại không cao. Trong số 100 công ty, tập đoàn lớn chi cho quảng cáo, 68 công ty ghi nhận mức tăng chi tiêu quảng cáo lên tới 4,9%.

Đặc biệt tập đoàn Alibaba có mức tăng trưởng chi quảng cáo nhanh nhất. Mức chi của họ đã tăng gấp đôi so với năm 2016. Ngoài ra không ngạc nhiên khi các công ty Internet có thâm niên hoạt động trên 10 năm đều tăng tổng chi cho quảng cáo lên tới 29,6%.

Tiến Thanh

Chủ đề khác