VnReview
Hà Nội

Nhà mạng Anh tuyên bố cấm cửa thiết bị viễn thông Huawei, Bồ Đào Nha chọn tiếp tục tin tưởng

Xuất phát từ lo ngại bị chính phủ Trung Quốc do thám, Tập đoàn viễn thông BT Group (Anh) đã tuyên bố sẽ loại trừ dần dần các thiết bị viễn thông Huawei ra khỏi hệ thống của mình. Cùng thời điểm, nhà mạng lớn nhất nước Bồ Đào Nha và là bạn hàng lâu năm của Huawei vẫn tiếp tục kí hợp đồng nâng cấp lên 5G, bất chấp những mối lo ngại đang tăng lên xoay quanh công ty Trung Quốc.

Úc, New Zealand, Canada, Anh và Mỹ là năm thành viên của liên minh tình báo Five Eyes, chuyên chia sẻ các thông tin mật về những thế lực đối địch với lợi ích nhóm. Ngay sau khi chính phủ Mỹ ra lời kêu gọi phe đồng minh hãy tẩy chay Huawei vì những lí do an ninh, Úc và New Zaeland đều đã có động thái đồng thuận, và bây giờ đến lượt Vương quốc Anh. Theo báo Financial Times, BT sẽ không còn dùng sản phẩm Huawei trong thành phần cốt lõi của mạng cố định, và sẽ dần thay thế những thiết bị còn sót lại ở hệ thống mạng di động

Người phát ngôn của BT khẳng định đã tiến hành việc loại bỏ thiết bị Huawei khỏi mạng 3G và 4G, ngay sau khi mua lại EE năm 2016. Đồng thời, đối với mạng 5G, Huawei cũng không phải công ty cung cấp các thành phần cốt lõi mà chỉ là đối tác cho các thành phần kém quan trọng hơn bên ngoài. Nguyên tắc hoạt động của BT là chọn nhiều nhà cung cấp khác nhau cho từng lớp cơ sở hạ tầng mạng.

Phía Huawei không tỏ ra khó chịu và nói việc này không ảnh hưởng gì đến hoạt động của họ, cũng như mối làm ăn hai bên.

Huawei đang bị Mỹ cáo buộc là gián điệp của chính phủ Trung Quốc

Trong khi đó, tại Bồ Đào Nha, nhà mạng lớn nhất nước là Altice PT đã cùng kí một hợp đồng nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc lên tiêu chuẩn 5G với Huawei. Công ty Trung Quốc sẽ cung cấp cả phần mềm lẫn thiết bị viễn thông cho phía đối tác Bồ Đào Nha, tiến tới 2019 bắt đầu cung cấp mạng 5G thương mại hóa.

Đây là khách hàng thứ 23 của hãng trên toàn cầu, gồm 15 ở châu Âu, năm ở Trung Đông và ba ở châu Á. Hiện tại, Huawei đang là hãng viễn thông có nhiều khách hàng kí hợp đồng mạng 5G nhất, dẫn trước Nokia và Ericsson.;

Đáp lại những lo ngại liên quan đến cáo buộc gián điệp của chính phủ Mỹ, Huawei một mực khẳng định: "Chúng tôi chưa bao giờ gặp phải sự cố về an ninh mạng nào. Huawei có một hệ thống đảm bảo an ninh mạng mạnh mẽ, và một hồ sơ trong sạch".

Ambitious Man

Chủ đề khác