VnReview
Hà Nội

Phó Chủ tịch của Huawei bị bắt giam tại Canada

Bà Wanzhou Meng, Giám đốc tài chính (CFO) kiêm Phó chủ tịch Huawei, đã bị bắt ở Canada và có thể sẽ bị dẫn độ về Mỹ, trong bối cảnh cơ quan chức năng Mỹ đang điều tra nghi án tập đoàn công nghệ Trung Quốc này vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Theo trang Bloomberg đưa tin, bà Wanzhou Meng, Giám đốc tài chính (CFO) kiêm phó Chủ tịch công ty viễn thông Trung Quốc Huawei đã bị bắt giữ tại;Vancouver, British Columbia, Canada.

Bà Wanzhou Meng, CFO của Huawei đã bị bắt tại Canada

Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Canada cho biết, bà Meng có thể sẽ bị dẫn độ về Mỹ. Lý do cụ thể khiến bà Meng bị bắt hiện chưa được tiết lộ, nhưng nhiều nguồn tin ẩn danh khẳng định bà đã cố tình vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran. Về phía Huawei, hãng chưa có bất kỳ công bố nào liên quan đến vụ việc này.

"Mỹ đang tìm cách dẫn độ bà Meng, và một cuộc điều trần về bảo lãnh tại ngoại sẽ diễn ra vào ngày thứ Sáu", phát ngôn viên Ian McLeod cho hay. "Theo quy định về công bố thông tin được áp dụng theo đề nghị của bà Meng, chúng tôi chưa thể cung cấp thêm chi tiết nào vào thời điểm này".

Huawei được cho là đang bị chính phủ Mỹ điều tra từ hồi tháng 4 năm nay do nghi vấn kinh doanh những sản phẩm có chứa linh kiện của Mỹ với những quốc gia đang phải chịu cấm vận, trong đó có Iran. Các cơ quan pháp lý và tình báo Mỹ cũng không ít lần chỉ trích Huawei trong quá khứ, với lý do những sản phẩm viễn thông của công ty này có thể được dùng để thực hiện hành vi gián điệp công dân Mỹ và gửi thông tin về Trung Quốc.

Cách đây không lâu, một công ty khác của Trung Quốc là ZTE cũng đã bị cấm vận vì giao dịch với Iran và Triều tiên, suýt chút nữa thì phá sản. Nhờ Tổng thống Mỹ Donald Trump can thiệp, lệnh cấm đã bị dỡ bỏ, nhưng ZTE vẫn phải chịu khoản tiền phạt 1,4 tỷ USD.

VH

Chủ đề khác