VnReview
Hà Nội

Google tiến hành cá nhân hoá kết quả tìm kiếm ngay cả khi bạn ẩn danh hoặc đã đăng xuất

Các kết quả tìm kiếm đã được biên tập bởi Google sẽ được hiển thị đến tất cả người dùng.

Công ty sở hữu bộ máy tìm kiếm chú trọng vào quyền riêng tư - DuckDuckGo - đã tiến hành một nghiên cứu trong tháng 6/2018 nhằm có cái nhìn cận cảnh về cách mà Google biên tập lại các kết quả tìm kiếm đối với những người dùng đã đăng nhập, đăng xuất, và cả ẩn danh.

Dù bạn sẽ nói rằng nghiên cứu của DuckDucoGo chắc chắn sẽ tìm cách "dìm hàng" Google bởi đây là hai công ty đối thủ trực tiếp của nhau, nhưng những phát hiện của DuckDuckGo lại khá thú vị đối với bất kỳ ai muốn tìm hiểu kỹ hơn về quy trình hoạt động của gã khổng lồ tìm kiếm.

Nhưng có lẽ đáng chú ý hơn cả là theo nghiên cứu nói trên, các kết quả tìm kiếm được cá nhân hoá của Google sẽ hiển thị tuỳ thuộc vào thông tin cá nhân mà nó đã thu thập trước đó đối với những người dùng cụ thể (ví dụ: lịch sử tìm kiếm, lịch sử duyệt web, và lịch sử giao dịch trên mạng) và tự động thêm chúng vào một thứ gọi là "filter bubble" (bong bóng lọc).

Google lúc này sẽ sử dụng "filter bubble" để cắt gọt các kết quả tìm kiếm sao cho phù hợp với một ngươi dùng đang tìm kiếm một từ khoá hay cụm từ nhất định. Phần lớn những người tham gia nghiên cứu đều thấy những kết quả được cá nhân hoá dành riêng cho họ.

Chưa hết, dù Google trước đây từng khẳng định đã tìm cách loại bỏ tính năng "filter bubble" vốn chỉ hiển thị những kết quả mà người dùng thích trong bộ máy tìm kiếm của mình, DuckDuckGo phát hiện ra rằng trong 87 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu, "phần lớn mọi người đã thấy những kết quả chỉ họ mới có, ngay cả khi đã đăng xuất và trong chế độ ẩn danh".

Người dùng bị mắc kẹt trong "filter bubble" của Google ngay cả khi đã đã đăng xuất và ẩn danh

Ngoài ra, Google hiển thị các kết quả tìm kiếm đối với một số tình nguyện viên tham gia nghiên cứu dù họ đang tìm kiếm trong chế độ ẩn danh hay đã đăng xuất - những thao tác mà khi thực hiện lẽ ra đã phải khiến Google xoá bỏ "filter bubble" vốn xuất hiện khi một người dùng đăng nhập, và bộ máy tìm kiếm có thể sử dụng thông tin nó biết để cung cấp các kết quả tìm kiếm được cá nhân hoá.

Như vậy, sử dụng chế độ ẩn danh hay đăng xuất khỏi tài khoản Google "đơn giản là không trả lại tình trạng ẩn danh như phần lớn mọi người nghĩ. Trên thực tế, việc sử dụng tìm kiếm Google mà lại muốn tránh được filter bubble là điều bất khả thi" - DuckDuckGo nói.

Điều này xảy ra là bởi các kỹ thuật theo dõi trên trình duyệt và địa chỉ IP có thể được tận dụng để theo dõi mọi người ngay cả khi họ tin họ đang duyệt web ẩn danh - từ đó giải thích được tại sao Google vẫn biên tập được các kết quả tìm kiếm mà bộ máy tìm kiếm của hãng hiển thị đối với những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu của DuckDuckGo.

Mọi dữ liệu mà DuckDuckGo thu thập được trong quá trình nghiên cứu, cũng như những hướng dẫn và các kết quả tìm kiếm thu thập được, cùng với các đoạn mã được sử dụng để phân tích thông tin đều được cung cấp miễn phí trên website của họ. Bạn có thể tham khảo để biết thêm chi tiết.

Minh.T.T

Chủ đề khác