VnReview
Hà Nội

Nhà mạng tại Anh, Nhật Bản cũng bị sập mạng 3G/4G như MobiFone, do cùng nguyên nhân lỗi thiết bị

Trong khoảng từ 11h đến 15h ngày 6/12/2018, mạng 3G/4G của MobiFone gặp sự cố nghiêm trọng dẫn tới các khách hàng không thể truy cập mạng. Cùng thời điểm, người dùng các nhà mạng O2 của Anh, SoftBank của Nhật cũng gặp tình trạng mất tín hiệu tương tự.

Theo báo Financial Times, mạng 4G của O2 bị sập vào khoảng 5 giờ sáng giờ địa phương ở Anh, tức khoảng trưa 6/12 giờ Việt Nam, khiến khách hàng không thể truy cập dữ liệu. Trong khi đó, mạng SoftBank cũng bị sập trên khắp miền trung Nhật Bản trong vài giờ, khách hàng chủ yếu ở Tokyo và Osaka bị mất kết nối lúc 13:39 giờ địa phương (11h39 theo giờ Việt Nam).

Nhà mạng O2 cho biết, một trong những nhà cung cấp của họ đã xác định được vấn đề phần mềm toàn cầu. Softbank thì cho biết vấn đề bắt nguồn từ phần mềm Ericsson được sử dụng trong các thiết bị chuyển mạch cho mạng LTE không dây tốc độ cao.

Sau đó, Ericsson đã xác nhận với Financial Times rằng họ đã xác định được một vấn đề ở một số nốt mạng nhất định trong mạng lõi và đang điều tra những gì đã gây ra sự cố.

Börje Ekholm, Chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty Thụy Điển cho biết: Phần mềm bị lỗi gây ra những vấn đề này đang bị ngừng hoạt động và chúng tôi không chỉ xin lỗi khách hàng mà còn khách hàng của họ. Các mạng dữ liệu đều đã được khôi phục sau khoảng 3-4 giờ.

Tại Việt Nam, nhà mạng MobiFone cho biết nguyên nhân sự cố là do "lỗi thiết bị mạng data 3G/4G nên khách hàng của MobiFone tại một số khu vực nội thành Hà Nội, TP.HCM không truy cập được dịch vụ dữ liệu 3G/4G". MobiFone không chỉ đích danh thiết bị mạng gặp lỗi là của hãng nào.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, Công ty Ericsson xác nhận lỗi do phần mềm trong các thiết bị mạng 3G/4G mà họ đã cung cấp cho các nhà mạng di động. Ericsson xin lỗi và cho biết sự cố đã xảy ra với hàng triệu người dùng smartphone của các mạng di động tại 11 quốc gia trên toàn cầu nhưng không nói cụ thể gồm những nước nào.

sập mạng 3G/4G như MobiFone

Sự cố sập mạng 3G/4G của MobiFone đã khiến rất nhiều người dùng bị gián đoạn công việc của mình, nhiều người khi không truy cập được mạng đã không hiểu chuyện gì xảy ra, thậm chí tưởng lỗi là do điện thoại của mình nên tắt máy khởi động lại nhiều lần.

Điều đáng nói là, khi xảy ra sự cố mạng, MobiFone đã không có bất kỳ thông báo nào đối với khách hàng để tránh cho người dùng khỏi hoang mang thắc mắc, cũng như có phương án khác cho nhu cầu dữ liệu của mình. Khi xảy ra sự cố, rất nhiều khách hàng liên lạc với tổng đài nhưng không được MobiFone cho biết thông tin sự cố rõ ràng cũng như thông báo thời điểm sẽ khắc phục được. Thậm chí tổng đài chăm sóc khách hàng của MobiFone cũng không kết nối được. Nếu như MobiFone phản ứng tốt hơn, thì chỉ cần một tin nhắn cảnh báo gửi cho khách hàng, như nhà mạng O2 đã làm, thì khách hàng cũng có thể thấy được sự chuyên nghiệp của nhà mạng. Và đến nay, dù sự cố đã được khắc phục, cũng không thấy MobiFone nhắn tin xin lỗi tới khách hàng.

Từng được đánh giá là nhà mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất, nhưng chất lượng dịch vụ của MobiFone gần đây đã không còn được như trước. Hiện nay chính sách chuyển mạng giữ số đã được áp dụng, MobiFone nên thay đổi tích cực nếu không muốn mất khách hàng vào tay các mạng khác.

M.A

Chủ đề khác