VnReview
Hà Nội

Doanh số iPhone không như kỳ vọng khiến Apple hụt hơi trước Microsoft

Đầu năm nay, tin vui đến dồn dập với Apple: đã có thời điểm giá trị thị trường của Táo khuyết đạt một nghìn tỷ USD và họ cũng là công ty Mỹ đầu tiên chạm tới cột mốc này. Apple cũng dần xây dựng mô hình kinh doanh tập trung vào mảng dịch vụ; và hãng cũng đã ra mắt ba mẫu iPhone mới của tương lai với hệ thống nhận dạng khuôn mặt tiên tiến, hình thức mới lạ và mang trong mình những con chip di động thế hệ mới nhất do chính công ty thiết kế.

Bài viết phản ánh quan điểm cá nhân của Ewan Spence, một cây bút của chuyên trang Business Insider.

Rồi bỗng nhiên một ngày, Apple bị đẩy khỏi vị trí số một và để cho một đối thủ cạnh tranh lâu đời của mình vươn lên dẫn đầu.

Ông Tim Cook, CEO của Apple, đang giới thiệu sản phẩm mới tại sự kiện diễn ra ở Học viện Âm nhạc Brooklyn

Không nghi ngờ rằng con chip A12 bên trong các thiết bị iPhone thế hệ mới nhất là chip di động mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện nay, nhưng để phát huy hết sức mạnh của nó thì không hề dễ dàng. Các nhà phát triển muốn tiếp cận cộng đồng người dùng iOS khổng lồ đằng sau cửa hàng ứng dụng App Store phải bước qua cánh cổng kiểm soát chặt chẽ của Apple, nơi Táo khuyết có quyền lực tuyệt đối trước khi ứng dụng đến tay người tiêu dùng (và sẵn sàng giữ lại cho mình một khoản doanh thu đáng kể).

Nói tóm lại, những sức mạnh phần cứng ấy chỉ có được với sự cho phép của Apple, và tôi nghi ngờ rằng đây là một định nghĩa có phần bị giới hạn của từ "hạn chế".

Doanh số iPhone trong những năm gần đây được giữ tương đối ổn định kể từ khi bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus ra đời. Phải chăng sức nóng của iPhone đã đi đến hồi kết? Mặc dù từ nay trở về sau Apple sẽ không công bố doanh số iPhone bán ra, vẫn có những dấu hiệu cho thấy sự suy giảm về nhu cầu của thị trường đối với những chiếc điện thoại mang thương hiệu Táo Khuyết. Điều này được thể hiện rất rõ ở số lượng đặt hàng sớm mỗi khi một sản phẩm iPhone mới được tung ra. Nếu như trước đây, Apple chỉ mất bốn giờ để bán sạch số lượng iPhone có sẵn trong đợt mở bán đầu tiên, thì giờ đây họ mất đến bốn ngày. Dây chuyền sản xuất đã bị cắt giảm tới 25% sản lượng. Và các nhà cung cấp linh kiện cũng buộc phải cắt giảm các đơn đặt hàng với Apple.

Nhưng cú hích lớn nhất mà Apple mang lại hồi đầu năm nay - trở thành công ty đầu tiên thế giới chạm mốc 1000 tỷ USD giá trị thị trường - không còn đúng nữa. Apple không chỉ đánh mất cột mốc đỉnh cao của mình, họ còn đánh mất luôn cả vị trí công ty giá trị nhất thế giới, vào tay đối thủ Microsoft.

Ông Satya Nadella, CEO của Microsoft, đang trả lời câu hỏi của các cổ đông tại Cuộc họp Cổ đông Thường niên của Microsoft;diễn ra tại Trung tâm Meydenbauer vào ngày 28 tháng 11 năm 2018.

Nhiều khả năng, Apple sẽ không thể lặp lại được cột mốc nghìn tỷ USD trong tương lai gần. Với doanh số đáng thất vọng của các thiết bị mới ra mắt, quyết định không công bố doanh thu hàng quý và những chất vấn từ Toà án Tối cao Mỹ về kho ứng dụng App Store, có vẻ như tương lai của Apple đang bị bao phủ bởi một đám mây đen. Tôi không cho rằng giá trị của Apple đang đứng bên vực thẳm, nhưng nếu không tiến hành các biện pháp sửa chữa sai lầm, rất có thể họ sẽ còn trượt dài trong thời gian tới.

An Huy

Chủ đề khác