VnReview
Hà Nội

Cuộc đấu giữa Apple và Qualcomm sắp tới hồi kết, nhưng ai mới là người thắng kẻ thua?

Nếu không có một bản thỏa thuận nào kịp đưa ra trong khoảng thời gian này, Apple và Qualcomm sẽ cùng gặp nhau tại phiên tòa tổ chức vào ngày 15/4/2019 để xác định ai là kẻ thắng, người thua.

Chủ tịch Qualcomm, ông Cristiano Amon khẳng định, bằng cách này hay cách khác, cuộc chiến giữa Qualcomm và Apple sắp kết thúc.

Cristiano Amon chia sẻ với trang Yahoo Finance: "Chúng tôi cảm nhận cuộc đấu sắp đi tới hồi kết. Những cột mốc của một cuộc đấu pháp lý đang tới rất gần. Chúng tôi tin 2019 sẽ có những sự kiện thúc đẩy giải pháp bằng cách này hay cách khác. Trừ phi có một bản thỏa thuận, nếu không hai công ty sẽ phải đối mặt với nhau tại phiên tòa vào tháng 4/2019".

Amon đã nói rất nhiều điều với phóng viên của trang Yahoo Finance tại Hawaii, nơi diễn ra sự kiện giới thiệu công nghệ 5G và con chip Snapdragon 855 của hãng. Ông khẳng định, các nhà sản xuất Android sẽ ra mắt smartphone hỗ trợ 5G trong năm tới. Trong khi đó, Apple sẽ phải đợi ít nhất tới năm 2020 mới có thể ra mắt chiếc iPhone đầu tiên hỗ trợ 5G vì hãng sẽ dùng modem của Intel.

Đó có thể là lý do quan trọng buộc Apple phải nhượng bộ và tìm cách hàn gắn lại quan hệ với Qualcomm, bởi hãng chip nước Mỹ hiện đang là công ty đi đầu trong công nghệ 5G trên thị trường, vượt mặt đối thủ Intel.

Ông Cristiano Amon không nói quá nhiều về Apple nhưng đa số câu nói đều hàm ý về kế hoạch kiện tụng thay vì giải quyết hòa bình. Trước đó CEO Qualcomm, ông Steve Mollenkopf từng chia sẻ với trang Bloomberg rằng, ông kỳ vọng mối quan hệ giữa Qualcomm và Apple sẽ sớm được hàn gắn trở lại. Hơn hết, sự căng thẳng giữa hai công ty chẳng phải là điều tốt cho cả hai.

Bảng mạch iPhone 5 sử dụng chip modem Qualcomm

Tuy nhiên, trong một diễn biến khác, giới thạo tin lại chỉ ra Apple không có ý định làm hòa với Qualcomm mà vẫn muốn đi tới cùng.

Cuộc đấu pháp lý giữa Apple và Qualcomm nổ ra vào tháng 1/2017. Khi đó, Apple kiện Qualcomm và đòi bồi thường 1 tỷ USD với lý do hãng chip nước Mỹ đã cố tình "găm" số tiền hoàn lại theo thỏa thuận*. Nguyên nhân khiến Qualcomm hành động như vậy được cho vì Apple đã trợ giúp giới chức Hàn Quốc điều tra hoạt động kinh doanh của Qualcomm.

Hãng chip nước Mỹ cũng không kém cạnh khi kiện ngược Apple với cáo buộc nợ 7 tỷ USD tiền bản quyền bằng sáng chế trên iPhone. Ngoài ra, Qualcomm cũng tố cáo Apple đánh cắp các bí mật thương mại của hãng và chia sẻ cho đối thủ Intel.

Nếu không có gì thay đổi, Apple và Qualcomm sẽ gặp nhau tại tòa án vào ngày 15/4/2019. Tại đây, ai đúng ai sai sẽ được pháp luật xét xử và chấm dứt mọi kiện cáo dai dẳng suốt gần 2 năm qua.

*Qualcomm và Apple có một thỏa thuận riêng, trong đó có điều khoản viết rằng nếu Apple dùng chip modem không dây độc quyền của Qualcomm, hãng sẽ được hoàn lại khoản giảm giá từ chi phí mua bản quyền và giấy phép sở hữu trí tuệ của Qualcomm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác