VnReview
Hà Nội

Doanh số thất vọng của iPhone XR khiến Japan Display phải cắt giảm sản lượng

iPhone XR từng được kì vọng là mẫu iPhone bán chạy nhất năm, niềm hy vọng tăng trưởng của Apple khi iPhone đạt đỉnh, thế nhưng việc cắt giảm nhiều trang bị trong khi lại đặt giá cao hơn đã khiến iPhone XR không còn hấp dẫn trong mắt khách hàng. Hậu quả trực tiếp khiến các đơn vị cung ứng cho nhà táo đã phải giảm đơn hàng, giảm dự báo, đối mặt với một năm đầy thách thức.

"Nạn nhân" mới nhất của việc iPhone XR ế ẩm chính là Japan Display (JDI), công ty Nhật Bản chuyên sản xuất màn hình LCD cho iPhone. Sau khi Apple chọn Samsung là nhà cung ứng màn hình OLED cho iPhone X năm 2017, công ty đã hy vọng nhiều vào mẫu iPhone XR như "phao cứu sinh" trước khi Apple từ bỏ hoàn toàn LCD. Tuy nhiên, doanh số đáng thất vọng khiến họ phải trả giá. Tờ Nikkei đưa tin, việc sản xuất màn hình LCD cho iPhone XR sẽ bị giảm 30% kể từ tháng Mười Hai. Thậm chí các công nhân còn được "nghỉ ngơi" 10 ngày trong dịp lễ năm mới sau khi giảm dần sản lượng kể từ giờ.

Hoàn toàn không có cảnh nhộn nhịp chạy đơn hàng cuối năm, bất chấp dịp nghỉ lễ thường là lúc mà iPhone bán chạy nhất, nhu cầu mua sắm lên cao nhất. JDI từng mong iPhone XR sẽ bùng nổ doanh số để ho có thể thoát khỏi cảnh thua lỗ đã kéo dài bốn năm liền, nhưng giờ mọi thứ chỉ còn là một màu xám xịt. Doanh thu ban đầu lạc quan tăng trưởng từ 10-20%, nhưng mới đây phải hạ xuống 5-15%. Triển vọng lợi nhuận cũng bị hạ so với ước tính trước đây.

iPhone XR khiến nhiều người thất vọng vì có mức giá cao, trong khi màn hình bị giảm còn HD+, viền dày, không có 3D Touch, camera đơn

Theo cơ cấu doanh thu, 80% đóng góp là từ màn hình LCD, trong đó đơn hàng từ Apple chiếm đến hơn nửa. Việc Apple không chạy hàng thực sự khiến các đối tác trong đó có JDI bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhờ iPhone mà công ty là hãng sản xuất màn hình LCD cỡ vừa và nhỏ lớn nhất thế giới.

Để đối phó, công ty sẽ sử dụng lượng hàng tồn kho đang lên cao để dự phòng trong tương lai, tùy thuộc vào việc đánh giá nhu cầu iPhone XR xem có nên phục hồi sản xuất tiếp hay không. Trong khi năng lực dây chuyền được giải phóng sẽ dùng cho các sản phẩm không phải màn hình smartphone.

Ambitious Man

Chủ đề khác