VnReview
Hà Nội

Điều gì cản trở việc tại ngoại của bà Mạnh Vãn Châu?

Phiên toà xem xét đơn xin bảo lãnh tại ngoại cho bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính Huawei, đồng thời là con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã phải hoãn lại.

Mạnh Vãn Châu

Theo báo Mỹ CNBC, thẩm phán toà ở Canada quyết định tạm dừng phiên toà vì muốn nghe thêm về vấn đề bảo lãnh. Chồng bà Mạnh Vãn Châu đề nghị nộp 15 triệu đô la Canada (11,3 triệu USD), trong đó 14 triệu bằng tài sản là hai ngôi nhà của bà Mạnh ở Vancouver và 1 triệu tiền mặt. Tuy nhiên, công tố viên yêu cầu số tiền mặt phải nhiều hơn, tức là bằng một nửa tổng số tiền bảo lãnh.

Ngoài số tiền cam kết, phía bà Mạnh hứa hẹn với những công nghệ theo dõi và kế hoạch an ninh chi tiết sẽ đảm bảo cho việc bà Mạnh không bỏ trốn khỏi Canada.

Vấn đề cả thẩm phán và công tố viên đặt ra là chồng bà Mạnh đứng ra bảo lãnh cho vợ, nhưng ông này không phải là người của tỉnh British Columbia, vì thế sẽ không có gì ràng buộc khi bà Mạnh vi phạm điều khoản bảo lãnh.

Trong khi phiên toà chưa kết luận bà Mạnh có được bảo lãnh hay không thì thực tế bà Mạnh không bị tạm giam. Ngay sau khi bị bắt ở sân bay, bà Mạnh đã bị huyết áp cao và phải đưa vào viện địa phương điều trị.

Mỹ đang tìm cách dẫn độ bà Meng để bà đối mặt với nhiều cáo buộc gian lận liên quan đến hành vi vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) lên Iran, mỗi tội danh có mức án tối đa lên đến 30 năm tù.

Tuyên Quang

Chủ đề khác