VnReview
Hà Nội

iPhone Xr gặp vấn đề tương tự iPhone 5c: Chẳng ai muốn sử dụng một chiếc iPhone "giá rẻ" cả!

Apple, dù tốt hay xấu, thì vẫn là một nhà sản xuất các sản phẩm cao cấp.

Một thông tin gần đây từ nhà phân tích UBS cho biết rằng có một sự mất kết nối lớn giữa số iPhone Xr đã sản xuất và lượng người thực sự cần chúng. Mức giá cổ phiếu của Apple mới vừa giảm xuống và một nghiên cứu của họ cũng gợi ý rằng nhiều người sẽ chọn mua những mẫu iPhone cũ hơn là chiếc iPhone Xr mới. Broadcom, một nhà cung cấp linh kiện cho Apple cũng bảo lưu quan điểm rằng nhu cầu mua những mẫu iPhone cũ vẫn còn, thông tin từ trang Quartz cho hay.

iPhone Xr của Apple vẫn là một chiếc smartphone khá khác biệt. Nó có giá rẻ hơn so với iPhone Xs và Xs Max với giá khởi điểm 749 USD (giá hàng chính hãng là 23 triệu đồng tại VIệt Nam). Điều này cũng đồng nghĩa rằng nó sẽ có ít camera và màn hình độ phân giải thấp hơn so với bộ đôi còn lại. Tuy nhiên, iPhone Xr lại có kích thước to hơn iPhone Xs. Trước đây, chiếc iPhone mới rẻ nhất của Apple là iPhone SE, ra mắt 2016, sử dụng thiết kế iPhone 5, có giá 399 USD. Nó hoàn toàn nhỏ hơn so với iPhone 6s và 7s thời bấy giờ, khiến nó trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho bất kì ai không muốn mang một chiếc điện thoại to bự bên người. Nhưng giờ đây, chiếc điện thoại rẻ nhất của Apple lại khá cồng kềnh. Đây chính là lý do chính khiến nhiều người cân nhắc mua các mẫu iPhone cũ hơn.

Có lẽ do doanh số không như mong muốn, Apple đang thực hiện chiến dịch quảng cáo có vẻ như giảm giá cho cả iPhone Xr và Xs trên trang chủ của mình. "Nhà Táo" đã liệt kê giá khởi điểm của iPhone Xr và Xs lần lượt là 499 USD và 699 USD, nhưng cả hai đều đi kèm với những dấu sao nhỏ bên cạnh con số này. Điều này có thể đi kèm với những điều kiện gì chứ không phải là giá niêm yết. Dù đây là một thông lệ phổ biến trong quảng cáo, nhưng nó hoàn toàn không phải là một điều mà Apple, công ty hiếm khi gặp tình trạng thiếu cầu trong gần hai thập kỉ, từng sử dụng trước đây. Trong trường hợp này, giá chiết khấu dựa trên việc đổi chiếc điện thoại của của bạn sang và con số này chỉ được giảm khi bạn sử dụng chiếc iPhone 7 Plus có điều kiện tốt để quy đổi.

Apple không đưa ra bình luận ngay lập tức về chiến lược tiếp thị của mình.

Trong cuộc họp vắn tắt với các nhà đầu tư hằng quý cuối cùng của họ, Apple đã công bố rằng họ sẽ không còn thông báo số lượng sản phẩm mà họ đã bán ra và sẽ đăng hướng dẫn ít hơn so với dự kiến cho kì nghỉ lễ hiện tại. Một số người cho rằng đây là một sự thừa nhận ngầm, Apple không mong mỏi gì sẽ bán được thêm nhiều thiết bị hơn trong tương lai, nhưng thay vào đó, họ sẽ tính phí dịch vụ ngày càng cao hơn. Doanh thu của Apple sẽ còn tiếp tục tăng do số lượng hàng giảm đáng kể trong vài năm gần đây.

Người tiêu dùng dường như không muốn bỏ ra hơn 1000 USD để mua những chiếc điện thoại mới. Thay vào đó, họ giữ chiếc điện thoại của mình lâu hơn hoặc tìm mua những mẫu cũ hơn. Có lẽ, việc đẩy cao các sản phẩm cao cấp, định hướng mình là một thương hiệu xa xỉ, đã gây hại cho chính họ. Hoặc có lẽ là do Apple không làm tốt ở tầm giá "rẻ". Mẫu iPhone đầy màu sắc với mức "giá rẻ", iPhone 5c được ra mắt hồi 2013, được coi như là một phiên bản "nhựa" và có mức giá không giảm nhiều so với chiếc 5s mới, hoàn toàn tương tự như iPhone Xr và Xs ở hiện tại. Apple chưa bao giờ tiết lộ danh số bán từng thiết bị cụ thể, thế nên, không rõ liệu các chiếc điện thoại nhỏ hơn khác của họ, như iPhone SE, có số lượng bán ra như thế nào.

Để Apple tiếp tục tăng trưởng lại như trước đây, họ sẽ phải gia nhập vào những ngành công nghiệp mới với các sản phẩm hoàn toàn mới hoặc bắt đầu thực hiện sản xuất các thiết bị giá rẻ cho những thị trường như Trung Quốc hay Ấn Độ, những nơi mà vốn đã có mức giá thấp hơn nhiều. Hiện tại, dấu chân của Apple lại thị trường này là khá nhỏ, đặc biệt là khi các nhà sản xuất nội địa luôn tung ra những sản phẩm mới, cung cấp tất cả những gì mà Apple có thể làm được, và không chỉ tiếp thị đến các thiết bị lâu năm. Đồng thời, Apple cũng không muốn phá hỏng đi thương hiệu mà họ đã khó khăn lắm mới gầy dựng được. Đây mới là thứ giá trị nhất trên thế giới. Phát triển trên toàn thế giới mà vẫn duy trình tính chất xa xỉ của mình là một nhiệm vụ không hề nhỏ.

Hồi tháng Chín, CEO Tim Cook từng nói rằng ông muốn "làm một chiếc iPhone cho bất cứ người nào" và ông hiểu rằng "có rất nhiều thứ mà khách hàng đang tìm kiếm cùng một loạt mức giá mà người ta có thể chi" cho smartphone. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thấy được sự thành công của Apple trong việc định giá một số chiếc smartphone của mình xuống nhằm gia nhập vào thị trường giá rẻ hơn. Và không biết rằng, iPhone Xr có thay đổi được điều này hay không, hay lại tệ hơn?

Minh Hùng

Chủ đề khác