VnReview
Hà Nội

Tổng thống Trump sẽ can thiệp vào vụ bắt CFO Huawei nếu thấy tốt cho Mỹ

Tổng thống Mỹ, Donald Trump, nói rằng ông sẽ can thiệp vào vụ bắt giữ CFO (Giám đốc tài chính) của Huawei nếu điều đó tốt cho thương mại và an ninh của quốc gia.

Tổng thống Trump sẽ can thiệp vào vụ CFO của Huawei nếu nó tốt cho thương mại, an ninh của Mỹ

Theo Business Insider, Tổng thống Donald Trump sẽ can thiệp vào trường hợp của giám đốc điều hành Huawei Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu) nếu như điều này có thể đảm bảo một thỏa thuận thương mại thuận lợi với Trung Quốc.

Ông Trump nói với một phóng viên Reuters rằng: "Bất cứ điều gì tốt cho đất nước, tôi sẽ làm!".

Khi được hỏi liệu ông có can thiệp với Bộ Tư pháp trong trường hợp bắt giữ CFO Huawei hay không, tổng thống nói rằng ông sẽ làm điều đó nếu nó đến kết quả thuận lợi cho an ninh quốc gia và ký kết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Trump nói: "Nếu tôi nghĩ nó tốt cho một thỏa thuận thương mại lớn nhất từ trước đến nay - và tốt cho an ninh quốc gia - tôi chắc chắn sẽ can thiệp".

Mỹ hiện vẫn đang tìm cách dẫn độ bà Meng – người đã được cho tại ngoại sau khi đóng một khoảng tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD. Bà Meng bị Mỹ cáo buộc gian lận liên quan đến các thỏa thuận với Iran vi phạm lệnh trừng phạt của nước này. Bà đã bị bắt ở Canada vào ngày 1 tháng 12 khi đang chờ chuyến bay quá cảnh ở Vancouver.

Reuters đưa tin;Nhà Trắng đã liên lạc với Bộ Tư pháp về vấn đề liên quan đến bà Meng. Ông  Trump cũng cho biết Nhà Trắng cũng đã nói chuyện với các quan chức Trung Quốc về vấn đề này, nhưng không nói rõ họ là ai hoặc họ đang nói chuyện với ai trong chính quyền của ông.

Khi được hỏi liệu ông có nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc về vụ việc này không, tổng thống cho biết: "Họ chưa gọi cho tôi. Họ đang nói chuyện với người của tôi. Nhưng họ chưa gọi cho tôi".

Bạch Đằng

Chủ đề khác