VnReview
Hà Nội

Lazada sắp bổ nhiệm giám đốc điều hành mới

Sàn giao dịch thương mại điện tử Đông Nam Á Lazada vừa tuyên bố Pierre Poignant, chủ tịch điều hành công ty, sẽ kế nhiệm Lucy Peng làm giám đốc điều hành tập đoàn.

Peng sẽ vẫn là nữ chủ tịch điều hành của Lazada. Sự thay đổi vị trí giám đốc điều hành xảy ra chưa đầy một năm sau khi Peng, một trong những giám đốc điều hành nổi tiếng nhất của Alibaba, được bổ nhiệm làm người đứng đầu công ty vào tháng 3.

Vào thời điểm đó, việc bổ nhiệm Peng nắm quyền lãnh đạo Lazada đã được dự đoán rộng rãi, khi Alibaba đặt hy vọng cao vào tham vọng Lazada sẽ thống lĩnh thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Peng là một trong những giám đốc điều hành nổi bật nhất của công ty - bà là một trong 18 người đồng sáng lập và là chủ tịch trước đây của Ant Financial, nơi bà đã góp phần đưa Alipay thành phương thức thanh toán trực tuyến phổ biến.

"Pierre là một đồng sáng lập Lazada rất được kính trọng, đã đóng góp không mệt mỏi cho công ty trong sáu năm qua", Peng cho biết trong một tuyên bố.

"Pierre và nhóm các đồng sáng lập khác đã xây dựng mạng lưới hậu cần của chúng tôi từ thời xa xưa khi không ai ở Đông Nam Á tin vào thương mại điện tử - tài sản quý giá này đã khiến chúng tôi khác biệt với đối thủ".

Lazada cho biết sự thay đổi trong ban lãnh đạo là một phần của kế hoạch kế nhiệm thành công đối với công ty.

Alibaba đã đầu tư hơn 4 tỷ USD vào công ty con Lazada, khi Đông Nam Á trở thành chiến trường tiếp theo của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc. Alibaba, cũng như đối thủ JD.com, đã tăng cường nỗ lực trong năm qua để có miếng bánh lớn hơn trên thị trường khu vực, bằng cách đầu tư hoặc hợp tác với các công ty khác nhau. Ngoài Lazada, Alibaba đã đầu tư vào Indonesia, Tokopedia, trong khi JD.com rót tiền vào Tiki của Việt Nam và thành lập liên doanh thương mại điện tử trị giá 500 triệu USD với Central Group của Thái Lan.

Poignant sẽ lãnh đạo Lazada phát triển và tăng trưởng chiến lược, tiếp tục quản lý các hoạt động của công ty trên khắp Đông Nam Á, bao gồm các thị trường như Thái Lan, Singapore và Indonesia.

Trước đây, ông đã giúp phát triển và mở rộng mạng lưới hậu cần Lazada, và đảm nhiệm các vai trò bao gồm giám đốc điều hành, giám sát dịch vụ khách hàng, chuỗi cung ứng và sản xuất nội dung.

Lazada có trụ sở tại Singapore đang cạnh tranh với các công ty như Shopee, cũng như các công ty địa phương như Tokopedia và Bukalapak ở Indonesia, tất cả đều đang cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường thương mại điện tử trị giá hàng tỷ đô la và đang phát triển nhanh chóng.

"2018 là một bước ngoặt đối với Lazada. Chúng tôi đã cải thiện và tăng trưởng, trở nên mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn và nhanh nhẹn hơn so với hồi đầu năm", ông Poantant cho biết và khẳng định mạng lưới công nghệ và hậu cần của Alibaba đã mang lại lợi ích cho Lazada.

Ngoài Lazada, Alibaba là còn công ty mẹ của báo South China Morning Post.

Hoàng Lan

Chủ đề khác