VnReview
Hà Nội

FPT Telecom bị kiện vi phạm bản quyền phim Gạo nếp gạo tẻ

Nhà sản xuất bộ phim được tìm kiếm nhất năm 2018 Gạo nếp gạo tẻ có bằng chứng cho thấy FPT Telecom đã sao chép, lưu trữ và khai thác 76 tập phim Gạo nếp gạo tẻ. Trước đó, họ cũng đã yêu cầu FPT Telecom chấm dứt ngay việc vi phạm bản quyền phim Hậu duệ mặt trời (Hàn Quốc).

Công ty Cổ phần DID TV, nhà sản xuất phim Gạo nếp gạo tẻ cho biết đã nộp đơn kiện FPT Telecom lên Tòa án Nhân dân Quận 3, TP.HCM ngày 6/12. Công ty cho biết vào tháng 8/2018, họ phát hiện FPT Telecom sao chép, lưu trữ và khai thác 76 tập của bộ phim Gạo nếp gạo tẻ để cung cấp cho dịch vụ xem phim theo yêu cầu (VOD), tức là cho thuê bao xem nội dung theo thời gian tự chọn, trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền IPTV của FPT Telecom mà không được sự đồng ý.

Gạo nếp gạo tẻ

Sau đó, ngày 20/10, DID TV đã có công văn gửi FPT Telecom và đề nghị hai bên gặp gỡ để giải quyết vụ việc. Ngày 31/10, đại FPT Telecom đã làm việc với DID TV. Nửa tháng sau, tức ngày 15/11, FPT Telecom gửi công văn cam kết sẽ không tiếp tục khai thác bộ phim Gạo nếp gạo tẻ, đồng thời đề nghị DID TV cấp phép khai thác bộ phim này với mức phí bản quyền là 250 triệu đồng.

DID TV không chấp nhận mức giá này vì cho rằng quá thấp, bằng mức phí bản quyền trung bình khai thác trên truyền hình và Internet cho mỗi tập phim, chưa thể hiện thiện chí trong việc đền bù tổn thất do hành vi xâm phạm của mình gây ra. Nhưng để "tạo điều kiện cho FPT Telecom khắc phục vi phạm", công ty yêu cầu FPT Telecom chi trả tiền bản quyền với mức giá 120 triệu đồng/ tập, và tính từ tập 1-76 thì tổng số tiền bản quyền là 9,12 tỷ đồng.

Do FPT Telecom không có phản hồi gì từ sau đề nghị này, DID TV đã quyết định kiện FPT Telecom ra toà.

Nhà sản xuất phim cho rằng việc FPT Telecom vi phạm bản quyền gây thiệt hại cho họ như "ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số người xem trên kênh truyền hình HTV2-Vie Channel, Giải Trí TV, làm giảm doanh thu quảng cáo mà DID TV đang khai thác trên các kênh truyền hình, làm giảm tỉ lệ người xem và doanh thu từ các nền tảng online của DID TV như YouTube và Facebook, làm giảm cơ hội khai thác kinh doanh bản quyền bộ phim Gạo nếp gạo tẻ". Trước đó, hồi năm 2016 công ty DID TV đã từng yêu cầu FPT Telecom chấm dứt vi phạm bản quyền bộ phim Hậu duệ mặt trời (Hàn Quốc).

Hiện FPT Telecom chưa lên tiếng phản hồi chính thức về vụ việc này.

Gạo nếp gạo tẻ là bộ phim truyền hình có kịch bản mua lại từ bộ phim Hàn Quốc Gia tộc họ Wang từng làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc năm 2012. Tại Việt Nam, Gạo nếp gạo tẻ cũng được nhiều người quan tâm theo dõi, và là bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2018.

Minh Hà

Chủ đề khác