VnReview
Hà Nội

Q1/2019: Doanh số iPhone XR vẫn ảm đạm, tổng doanh số giảm 20% so với quý trước?

Nhà phân tích kỳ cựu Ming-Chi Kuo ước tính doanh số iPhone trong Q1/2019 sẽ giảm 20% so với dự báo và nhu cầu iPhone XR sẽ tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất.

Ông đồng trong làng công nghệ Ming-Chi Kuo mới đây vừa đưa ra những phỏng đoán mới nhất về tình hình kinh doanh của Apple trong quý tới. Theo đó, bức tranh do Kuo vẽ ra có màu sắc khá ảm đạm. Ông dự đoán, doanh số iPhone sẽ rơi vào khoảng 38-42 triệu máy trong Q1/2019 (tức Q2/2019 theo cách tính của Apple).

Đó chắc chắn không phải là kết quả tồi đối với các nhà sản xuất khác nhưng là thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng của Apple. Đặc biệt khi doanh số Q1/2018 trước đó của Apple đạt tới 50 triệu máy.

Theo 9to5mac, Kuo không đặt quá nhiều niềm tin vào triển vọng doanh số của Apple trong năm 2019 khi dự đoán, Apple chỉ đạt doanh số 188-194 triệu máy trong cả năm 2019, giảm 5-10% so với tổng doanh số dự kiến trong năm 2018 là 210 triệu máy. Đây là một sự sụt giảm đáng kể về lợi nhuận của Apple.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến doanh số iPhone sụt giảm có liên quan nhiều đến model iPhone XR. Tưởng chừng là model chủ lực, giúp Apple đạt được siêu chu kỳ mới nhưng với màn thể hiện thất vọng kể từ khi ra mắt, iPhone XR nhiều khả năng sẽ là bom xịt tiếp theo của Apple sau iPhone 5c. Kuo đã điều chỉnh dự báo doanh số iPhone XR từ 25 triệu máy xuống chỉ còn 15 triệu máy trong Q1/2019.

Tất nhiên, do giá bán trung bình của Apple trong năm nay đã tăng lên đáng kể và đạt mức 793 USD nên doanh thu thực tế của Apple sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều nếu doanh số suy yếu. Chỉ có các nhà cung ứng linh kiện và đối tác với Apple mới là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất do phải điều chỉnh sản lượng theo yêu cầu của Apple.

Tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới hồi tháng 10/2018, Apple đã khẳng định sẽ không tiết lộ báo cáo doanh thu iPhone, iPad, Apple Watch như trước kia nữa, thay vào đó hãng sẽ gộp chung lại vào danh mục "sản phẩm khác".

Apple đưa ra lý do rằng, doanh số sản phẩm giờ đây đã không còn đại diện cho sức mạnh của Apple. Nói cách khác, dù Apple có công bố doanh số iPhone hay không cũng không quan trọng. Mặc dù vậy, giới quan sát đều bày to lo ngại với cách làm này của Apple vì nó sẽ làm giảm đi sự minh bạch trong báo cáo tài chính của Táo Khuyết.

Nói như vậy là để biết giờ đây giới công nghệ sẽ khó có thể nắm bắt được "tình hình sức khỏe" của Apple mà chỉ có thể dựa vào các dự báo của các chuyên gia công nghệ.

Mai Huyền

Chủ đề khác