VnReview
Hà Nội

1 tỷ USD mỗi tháng: Cái giá nền công nghiệp công nghệ Mỹ phải trả do chính sách thuế của ông Trump

Dưới tác động mới từ chính quyền Trump, trong tháng 10 vừa qua, các công ty Mỹ đã phải trả thêm 1 tỷ USD tiền thuế mỗi tháng cho những sản phẩm công nghệ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo số liệu Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng cung cấp và phân tích bởi công ty The Trade Partnership thì hàng rào thuế quan đã tăng 7 lần, đạt mốc 1,3 tỷ USD kể từ khi hai quốc gia lớn nhất thế giới này lao vào chiến tranh thương mại.

Kể từ đầu tháng 7/2018, tổng thống Donald Trump đã áp thuế với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, chia làm ba vòng thuế quan. Vòng gần đây nhất có hiệu lực vào ngày 24/9 nhắm vào 200 tỷ USD hàng hóa.

Sau đó, một vòng đàm phán mới đã diễn ra giữa hai nước, làm tăng hi vọng về một thỏa thuận "đình chiến" kéo dài. Kết quả ban đầu sau cuộc gặp của ông Tập Cận Bình và Donald Trump vào ngày 1/12 vừa qua đó là Mỹ đã đồng ý hoãn tăng thuế suất từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu. Đại diện thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer;sẽ thực hiện những cuộc đàm phán để đi đến thoả thuận về việc "thay đổi cơ cấu" đối với nền kinh tế Trung Quốc vào ngày 1 tháng 3 năm tới.

Các sản phẩm công nghệ hiện đang phải chịu mức thuế quan cao hơn, trong đó có tất cả các sản phẩm từ bảng mạch in đến máy chủ máy tính và thậm chí là máy hút bụi. Cho đến nay, các sản phẩm của Apple sản xuất tại Trung Quốc đều tránh được thuế quan, ví dụ như điện thoại iPhone và đồng hồ Apple Watch.

Nguyễn Trung

Chủ đề khác