VnReview
Hà Nội

Chưa buông tha Apple, Qualcomm yêu cầu cấm bán iPhone tại Mỹ

Ủy ban thương mại Mỹ (ITC) đang xem xét yêu cầu của Qualcomm để cấm bán iPhone của Apple tại thị trường nước này.

ITC xem xét yêu cầu của Qualcomm cấm bán iPhone tại Mỹ

Theo Gizchina, vào ngày 10 tháng 12, Tòa án thành phố Phúc Châu, Trung Quốc đã đưa ra 2 phán quyết tạm thời áp dụng đối với 4 công ty con của Apple tại nước này. Cụ thể, tòa án đã ra lệnh cho các công ty trên ngừng nhập khẩu, bán các mẫu iPhone 6S, iPhone 6S Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. Nguyên nhân là do Apple đã vi phạm 2 bằng sáng chế được cấp quyền sở hữu của Qualcomm.

Vụ việc ở Trung Quốc chưa được dàn xếp ổn thỏa thì khó khăn tương tự lại đến với Apple ngay chính tại quê nhà Mỹ.

Vào ngày 15 tháng 12, ITC cho biết họ bắt đầu xem xét yêu cầu của Qualcomm về việc cấm bán iPhone tại Mỹ. Tháng 7 năm 2017, Qualcomm đã đệ đơn kiện Apple lên ITC với tuyên bố iPhone với chip Intel đã vi phạm sáu bằng sáng chế và Qualcomm. Sau quá trình tranh tụng, Qualcomm đã rút bớt 3 bằng sáng chế khỏi vụ kiện này.

Thẩm phán Thomas Pender đã ra phán quyết vào tháng 9 rằng Apple chỉ vi phạm một trong các bằng sáng chế và khuyến nghị ITC không cấm bán iPhone. Theo ông, việc cấm bán iPhone tại thị trường Mỹ sẽ không đạt được các lợi ích về mặt kinh tế.

Qualcomm phản đối quyết liệt phán quyết này của tòa án. Don Rosenberg, luật sư của Qualcomm cho biết phán quyết sẽ tạo ra một tiền lệ xấu vì nó bỏ qua các nguyên tắc của ITC.

ITC xem xét yêu cầu của Qualcomm cấm bán iPhone tại Mỹ

Sau khi nhận được đơn kháng án tiếp tục của Qualcomm, ITC cho biết họ sẽ xem xét lại liệu các bằng sáng chế có vi phạm hay không và sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 19 tháng 2.

Trong khi đó, do cuộc chiến pháp lý, Apple đã ngừng sử dụng modem chip của Qualcomm trong các phiên bản iPhone 2018. Thay vào đó, Intel trở thành đối tác cung cấp các modem chip mới cho iPhone của Apple.

Các thử nghiệm cho thấy modem chip di động của Qualcomm khi sử dụng trên iPhone thường có tốc độ nhanh hơn so với modem của Intel. Sau khi xảy ra vụ tranh chấp pháp lý với Apple, Qualcomm đã đã áp dụng mô hình cấp phép chi phí thấp cho các bằng sáng chế công nghệ mạng thế hệ tiếp theo. Nhiều nhà sản xuất smartphone trên thế giới cũng đã kí hợp đồng với Qualcomm để được phép sử dụng các bằng sáng chế này trên các sản phẩm sắp tới.;

Bạch Đằng

Chủ đề khác