VnReview
Hà Nội

Hitachi mua lại mảng kinh doanh điện lưới giá 6,4 tỉ USD từ công ty Thụy Sĩ

Hitachi thông báo hôm thứ Hai vừa qua đã đạt được thỏa thuận mua lại đơn vị kinh doanh lưới điện của công ty Thụy Sĩ ABB với giá 6,4 tỉ USD. Đây là thương vụ có tốn kém nhất trong lịch sử của họ, nhằm mở rộng và củng cố sự hiện diện ở bên ngoài Nhật Bản.

Toshiaki Higashihara, CEO của Hitachi cho biết với phóng viên ngày 17 vừa qua: "Chúng tôi có thể giành được vị trí hàng đầu thế giới về kinh doanh lưới điện. Với sự thâu tóm này, Hitachi đã chứng minh nỗ lực tiến bộ của mình để trở thành một doanh nghiệp toàn cầu". Khoảng 40% hoạt động của ABB đang nằm ở châu Á, với nhiều khu vực đang phát triển, luôn có nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng lưới điện. Công ty đặc biệt kì vọng vào Thái Lan, Ấn Độ và các nền kinh tế mới nổi ở đây sẽ giúp mình kiếm lợi nhuận.

Hitachi đang chuyển mình để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh liên quan sản xuất năng lượng, công nghệ thông tin để trở thành một "đại gia" toàn cầu. Trong khi đó, đối thủ General Electric đang thoái lui khỏi ngành năng lượng vì "gió đổi chiều" với nhiên liệu hóa thạch và điện hạt nhân. Với động thái mua lại mảng kinh doanh lớn nhất của công ty ABB, Hitachi trở thành "tay chơi" lớn thứ 2 toàn cầu, vượt qua Siemens và chỉ đứng sau GE ở ngành này theo doanh thu.

Hitachi mua lại ABB giúp vươn lên vị trí số 2 toàn cầu

Để giảm thiểu rủi ro trong môi trường kinh doanh, phía ABB sẽ tách mảng điện lưới ra thành công ty con và để Hitachi nắm 80% cổ phần. Sau đó trong vòng bốn năm họ sẽ mua lại dần dần nốt số còn lại. Công việc của ABB cũng có kết quả khá thuận lợi khi tỉ suất lợi nhuận của họ khá cao, 10%.

Đối với Hitachi, nó giúp họ mở rộng thêm thị trường và tối ưu nguồn lực bản thân tốt hơn, bởi thị trường nội địa đóng góp 90% trong hoạt động kinh doanh đang phải đối mặt với già hóa dân số. Công ty cũng là một trong những hãng Nhật Bản nhanh chóng có lợi nhuận, thay vì chịu số phận như nhiều đồng hương đang phải nỗ lực cải tổ. Họ nhanh chóng cắt bỏ hoặc giảm quy mô những đơn vị yếu kém, dồn sức vào thế mạnh và cải thiện dòng tiền.

Quy mô của đại tập đoàn Hitachi vượt xa so với trí tưởng tượng nhiều người. Họ có khoảng 800 đến 900 công ty lớn nhỏ trong và ngoài nước trực thuộc, trải dài nhiều lĩnh vực như máy móc thi công, điện hạt nhân, chăm sóc sức khỏe, hệ thống IT, thiết bị và lưới điện, hạ tầng giao thông đường sắt và đô thị,... Hitachi cũng đang mong muốn tinh gọn quy mô đi 40%, bằng cách cắt giảm, sáp nhập bớt xuống còn gần 500 công ty. Tủ lạnh và các đồ gia dụng thương hiệu Hitachi mà chúng ta quen thuộc, chỉ là một phần rất nhỏ trong đại tập đoàn mà thôi.

Ambitious Man

Chủ đề khác