VnReview
Hà Nội

Cựu kỹ sư thực tập trong dự án Edge: Google đã phá hoại trình duyệt của Microsoft

Gần hai tuần trước, Microsoft đã công bố sẽ tái thiết lại trình duyệt "chính chủ" Edge dựa trên nhân Chromium, qua đó loại bỏ hoàn toàn engine render EdgeHTML mà hãng đã dày công nghiên cứu.

Có rất nhiều lý do đằng sau sự thay đổi này, và kèm theo đó là vô vàn ý kiến trái chiều. Microsoft nói rằng trình duyệt Edge mới sẽ là công cụ giúp hãng thực hiện tốt hơn việc chuẩn hóa web, và sử dụng cùng một trình duyệt mã nguồn mở như Chrome của Google sẽ giúp công việc của các nhà phát triển trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Thế nhưng, theo Neowin, cựu kỹ sư phần mềm thực tập trong đội phát triển Edge của Microsoft - Joshua Bakita - lại nói điều ngược lại. Trong một bài viết trên trang Hacker News, Bakita tiết lộ rằng một trong những lý do buộc Microsoft phải thực hiện chuyển đổi là vì Google liên tục thay đổi các ứng dụng web của mình, khiến chúng không thể hoạt động bình thường trên các trình duyệt khác.

Dưới đây là bài viết đầy đủ của Bakita:

"Ví dụ, họ có thể bắt đầu tích hợp các công nghệ mà họ độc quyền, hay ít nhất là có quyền truy cập 'đặc biệt'. Bạn có thể tưởng tượng được không, khi mà bất chợt các ứng dụng của Google bắt đầu thực thi tốt hơn hẳn mọi ứng dụng khác?

Điều này đã xảy ra rồi. Mới đây tôi đã làm việc trong nhóm phát triển Edge, và một trong những lý do chúng tôi quyết định chấm dứt EdgeHTML là bởi Google liên tục thay đổi các trang web khiến chúng không hoạt động tốt trên các trình duyệt khác, và chúng tôi không thể theo kịp được. Ví dụ, mới đây họ thêm một thẻ div rỗng ẩn trên các video YouTube khiến tính năng tăng tốc phần cứng của chúng tôi gặp vấn đề (đã được khắc phục trong Windows 10 October 2018 Update). Trước đó, tính năng tăng tốc video tuyệt đỉnh của Edge đã vượt mặt Chrome xét về khả năng tiết kiệm pin, nhưng gần như sau khi họ phá hỏng mọi thứ trên YouTube, họ bắt đầu quảng cáo về ưu thế vượt trội của Chrome so với Edge xét về thời lượng pin. Điều đáng buồn là, họ khẳng định mình vượt trội không phải thông qua việc tối ưu hóa Chrome, mà vì mánh khóe gây lỗi cho YouTube. Một cách tổng quát, họ chỉ làm cho web chậm đi mà thôi.

Lúc này, tôi không chắc tôi bị thuyết phục rằng YouTube đã bị cố tình thay đổi để làm chậm Edge, nhưng nhiều đồng nghiệp của tôi cảm thấy giả thuyết đó khá thuyết phục, và họ là những người đã tự mình nghiên cứu nó. Thêm nữa, khi chúng tôi đặt câu hỏi, YouTube đã từ chối yêu cầu của chúng tôi về việc bỏ đi thẻ div rỗng ẩn kia và không giải thích gì thêm.

Và đó chỉ là một trường hợp cụ thể mà thôi".

Điều đặc biệt thú vị về sự thật mà Bakita nói ra ở trên là dù Google làm những điều đó một cách cố ý hay không, thì Microsoft cũng đã rơi vào cái bẫy mà chính họ đã tự đặt ra. Khi Bakita nói rằng "chúng tôi không thể theo kịp được", và nói tiếp rằng vấn đề đã được khắc phục trong bản cập nhật Windows 10 October 2018, đó là bởi Microsoft đã tự đặt ra con đường riêng cho mình khi chỉ thêm tính năng mới cho Edge thông qua các bản cập nhật tính năng dành cho Windows 10, đồng nghĩa với việc mỗi năm, Edge chỉ được cập nhật đúng...2 lần mà thôi.

Với trình duyệt Edge mới dựa trên Chromium, trình duyệt web của Windows cuối cùng cũng sẽ được độc lập khỏi chính hệ điều hành này và có thể được cập nhật riêng. Đó là một thay đổi lớn, bởi nó có nghĩa là từ nay về sau, nhóm Edge có thể cập nhật trình duyệt của mình bất kỳ khi nào họ muốn!

Minh.T.T

Chủ đề khác