VnReview
Hà Nội

Qualcomm tố Apple lách lệnh cấm bán iPhone bằng cách cập nhật iOS

Trong một diễn biến mới nhất sau khi Apple bất ngờ tung ra bản cập nhật iOS 12.1.2 tại thị trường Trung Quốc, Qualcomm khẳng định Apple vẫn đang vi phạm lệnh cấm của tòa án ngay cả khi cập nhật iOS mới.

Sau khi kháng cáo lệnh cấm của tòa án hồi tuần trước, Apple đã chia sẻ với truyền thông về kế hoạch cập nhật iOS lên phiên bản mới nhất cho các model iPhone cũ hòng "lách" phán quyết.

Đúng theo kế hoạch trên, Apple đã tung ra phiên bản iOS 12.1.2 sửa đổi các chức năng phần mềm bị Qualcomm đem ra kiện tại tòa án. Cụ thể, Qualcomm kiện Apple vi phạm bằng sáng chế liên quan đến tính năng thay đổi kích thước ảnh và quản lý ứng dụng trên màn hình cảm ứng.

Phía tòa án cũng đã xử phần thắng cho Qualcomm và khẳng định Apple đã vi phạm bằng sáng chế và phải thực hiện cam kết ngừng bán các model iPhone đời cũ từ iPhone 6s tới iPhone X.

Tuy nhiên, đại diện Apple sau đó lên tiếng cho rằng, phán quyết trên chỉ ảnh hưởng đến các model chạy iOS đời cũ và không tác động đến các model iPhone chạy iOS 12 mới nhất. Thậm chí khi được Reuter hỏi về vụ kiện trên, Apple khẳng định đang chấp hành rất nghiêm chỉnh lệnh của tòa án. Giới quan sát cho rằng, Apple đã khéo léo lách luật thành công và lèo lái dư luận tin rằng hãng không hề vi phạm.

Hiện chưa rõ thông tin chi tiết xoay quanh bản cập nhật iOS 12.1.2 khi Apple chỉ thông báo sửa một số lỗi phần mềm. Còn việc Apple có âm thầm xóa sổ tính năng vi phạm bản quyền của Qualcomm hay không thì là chuyện chỉ có... Apple biết.

Mặc dù vậy phía Qualcomm đã chính thức khẳng định hành vi cập nhật iOS phiên bản mới là bằng chứng rõ nhất cho việc Apple đang vi phạm phán quyết của tòa án. Đồng thời, công ty chip nước Mỹ tin rằng, động thái trên của Apple chẳng giải quyết được vấn đề gì khi phán quyết của tòa án không hề có sự phân biệt giữa các phiên bản iOS.

Luật sư Don Rosenberg bảo vệ cho Qualcomm chia sẻ với tờ Reuters: "Bất chấp những nỗ lực của Apple nhằm hạ thấp tầm quan trọng của lệnh cấm và tuyên bố sẽ có cách giải quyết, Apple rõ ràng vẫn đang vi phạm lệnh cấm".

Trước đó, Apple cho rằng họ nằm ngoài lệnh cấm và cho rằng tòa án chỉ nhắc đến các model iPhone chạy iOS đời cũ. Mặc dù vậy theo bản sao mới nhất của lệnh cấm do tòa án ban hành không đề cập đến bất kỳ hệ điều hành nào hoặc chỉ tập trung vào các tính năng phầm mềm.

Vậy phải chăng Apple đã "đánh lận con đen"? Câu chuyện này chắc chắn sẽ còn rất li kì và hứa hẹn còn nhiều tình tiết hấp dẫn trong thời gian tới. Vụ kiện giữa Qualcomm và Apple có tiến triển mới nhất vào hôm 10/12 vừa qua khi tòa án xử phần thắng cho phía Qualcomm. Không rõ sau khi xem xét lại hồ sơ vụ án, tòa án có đưa ra thêm quyết định bổ sung nào cho Apple hay không.

Tiến Thanh

Chủ đề khác