VnReview
Hà Nội

Apple tính dùng chiêu đổi nhà sản xuất iPhone để thoát lệnh cấm của tòa án Trung Quốc

Ngoài việc tung ra bản cập nhật iOS 12.1.2, Apple đang tính tới việc sẽ chuyển một số đơn hàng lắp ráp iPhone sang cho đối tác khác để tránh lệnh cấm của tòa án Trung Quốc.

Giả sử nếu Apple buộc phải tuân thủ lệnh cấm bán 7 model iPhone cũ từ iPhone 6s tới iPhone X, hãng vẫn có thể lách luật bằng cách chuyển đơn hàng lắp ráp iPhone sang một nhà sản xuất khác, ví dụ như Pegatron.

Cụ thể, theo nhật báo Nikkei;tiết lộ, iPhone lắp ráp từ các nhà máy của Pegatron được miễn lệnh cấm trên. Trong khi đó, iPhone xuất xưởng từ các đối tác như Foxconn hay Wistron lại thuộc diện vi phạm và bị cấm.

Nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt này do Pegatron đã trả tiền cho một số bằng sáng chế có liên quan đến vụ kiện của Apple và Qualcomm. Ngược lại, phía Foxconn và Wistron đều không trả tiền bản quyền.

Đó cũng là lý do khiến Apple buộc phải tính đến giải pháp chuyển hướng các đơn hàng lắp ráp iPhone từ hai đối tác Trung Quốc sang Đài Loan. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này chưa có một thông báo chính thức nào được đưa ra.

Nếu Apple buộc phải áp dụng giải pháp này, nguồn cung iPhone trên toàn cầu chắc chắn sẽ bị xáo trộn và ảnh hưởng nghiêm trọng. Lý do bởi Pegatron trước nay không phải là đối tác lắp ráp được đánh giá cao về khả năng đáp ứng số lượng đơn hàng lớn.

Phía Qualcomm mới đây cũng xác nhận đã miễn trừ cho Pegatron vì họ đã mua bản quyền hai bằng sáng chế trên. Kể từ khi tòa án cấp Phúc Châu, Trung Quốc ban hành lệnh cấm vào ngày 10/12, Apple đã kháng cáo và tìm mọi cách để tránh không phải ngừng bán iPhone đời cũ tại thị trường Trung Quốc.

Nhưng phía Qualcomm cũng không phải dạng vừa khi mới đây có thông tin, hãng chip nước Mỹ sẽ gây áp lực với tòa án và yêu cầu cấm bán cả các model iPhone đời mới như iPhone XS/XS Max và XR.

Ước tính, nếu Apple phải thực hiện lệnh cấm, hãng có thể thiệt hại khoảng 5 tỷ USD. Nhưng nếu Pegatron đảm nhận phần nào đơn hàng iPhone, thiệt hại có thể sẽ giảm xuống chỉ còn 2,5 tỷ USD hoặc thấp hơn nữa.

Trung Quốc là một trong những thị trường tối quan trọng với Apple. Doanh số iPhone tại đây chiếm tới 20% tổng doanh số iPhone trên toàn cầu trong năm 2018. Có tới 6% tổng doanh thu iPhone của Apple nhờ các model iPhone cũ bán chạy tại thị trường Trung Quốc.

Trong một động thái mới nhất, Apple đã tung phiên bản iOS 12.1.2 với hy vọng sẽ thoát án phạt từ tòa án. Đồng thời công ty cũng khuyến khích người dùng iOS 11 nên sớm chuyển sang iOS 12 để tránh vi phạm bản quyền.

Phía Apple thậm chí còn mạnh miệng lên tiếng khẳng định, iOS 12 không nằm trong diện vi phạm của tòa án và hứa sẽ khắc phục bằng bản cập nhật mới. Nhưng Qualcomm khẳng định, động thái cập nhật iOS không có nghĩa lý gì khi lệnh cấm không phân biệt phiên bản iOS.

Mặt khác, Apple hoàn toàn có thể tính đến việc bồi thường thiệt hại cho Qualcomm và yêu cầu hãng chip nước Mỹ rút lại đơn kiện. Reuters tiết lộ, Qualcomm khẳng định bị thiệt hại 43,5 triệu USD và Apple hoàn toàn có thể trả gấp đôi số đó để dỡ bỏ lệnh cấm.

Ở chiều ngược lại, các đối tác của Apple cũng đang lên kế hoạch liên minh và kiện ngược Qualcomm, đòi bồi thường 9 tỷ USD vì cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh.

Mai Huyền

Chủ đề khác