VnReview
Hà Nội

Google phủ nhận thay đổi mã nguồn YouTube nhằm phá hoại Microsoft Edge

Đây là lời đáp đối với cáo buộc của một cựu kỹ sư thực tập của Microsoft, rằng Google đã thêm một số đoạn mã vào YouTube nhằm mục đích khiến trang web này không hoạt động tốt trên Edge.

Nếu theo dõi VnReview, hẳn bạn đã biết vụ việc cựu kỹ sư thực tập trong nhóm phát triển trình duyệt Edge của Microsoft, Joshua Bakita, cáo buộc Google đã chơi xấu Edge bằng cách thêm một số đoạn code vào trang YouTube để khiến nó không tương thích với các trình duyệt khác hồi đầu năm nay. Anh chàng này còn cho rằng, đó chính là lý do Microsoft từ bỏ engine render EdgeHTML để chuyển sang dự án mã nguồn mở Chromium cho trình duyệt Edge trong thời gian tới.

Bakita giải thích rằng "...Google liên tục thay đổi các trang web của hãng để khiến chúng gặp lỗi trên các trình duyệt khác, và chúng tôi không thể bắt kịp được". Cụ thể, Google đã thêm một "thẻ div rỗng ẩn trên các video YouTube", gây ảnh hưởng đến tính năng tăng tốc phần cứng cho video của Microsoft. "Trước đó, tính năng tăng tốc video tuyệt đỉnh của chúng tôi vượt trôi so với Chrome về thời lượng pin khi chơi video, nhưng gần như ngay sau khi họ phá hỏng YouTube, họ bắt đầu quảng cáo về sự bá đạo của Chrome so với Edge xét về thời lượng pin khi chơi video".

Nếu những cáo buộc của Bakita là thật, đó quả là một điều ngạc nhiên, đặc biệt hơn khi chúng xuất hiện vài tháng sau khi một quản lý của Mozilla khẳng định một thiết kế mới của YouTube đã khiến trang web này "chạy chậm hơn 5 lần trên Firefox và Edge". Điều này đã buộc người dùng Edge, Safari và Firefox phải sử dụng các đoạn script để cải thiện trải nghiệm YouTube. Google cũng từng là trung tâm của những cáo buộc rằng hãng cố tình chặn người dùng Windows Phone truy cập Google Maps nhiều năm trước.

Bakita nói thêm rằng, "khi chúng tôi đặt câu hỏi, YouTube gạt phăng đi yêu cầu loại bỏ thẻ div rỗng ẩn đó và không cung cấp thêm thông tin nào khác".

Google tất nhiên phủ nhận cáo buộc của Bakita. Gã khổng lồ tìm kiếm nói rằng thẻ div rỗng trên YouTube thực ra là một lỗi đã được khắc phục sau khi người dùng báo cáo. "YouTube không thêm các đoạn mã được thiết kết để chặn quá trình tối ưu hóa trên các trình duyệt khác và đã nhanh chóng ra tay để vá lỗi khi chúng được phát hiện ra. Chúng tôi thường xuyên gặp gỡ các hãng phát triển trình duyệt khác thông qua các đơn vị tiêu chuẩn, dự án Web Platform Tests, dự án mã nguồn mở Chromium, và hơn thế nữa để cải thiện khả năng tương tác của trình duyệt" - một người phát ngôn của Google nói.

Trung tâm của những vấn đề lùm xùm nêu trên là một cuộc chiến không ngừng nghỉ vì thế giới web. Rõ ràng Microsoft đã gặp không ít khó khăn trong việc bắt kịp tốc độ thay đổi của Google, và nhiều kỹ sư của Google đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các công nghệ và chuẩn web phát triển. Google thường là người đầu tiên áp dụng các thay đổi, và do đó đặt các nhà phát triển web khác vào một trò chơi đuổi bắt.

Nó còn dẫn đến sự hình thành của một loạt các website chỉ hoạt động trên Chrome đến từ Google, khi mà công ty tiếp tục ứng dụng và thúc đẩy các chuẩn web. Cuộc tranh cãi lúc này xoay quanh việc, liệu đó là lỗi của Google khi họ thực hiện mọi thứ quá nhanh, hay lỗi của Mozilla và Microsoft khi quá chậm chap?

Microsoft không bình luận gì về cáo buộc của cựu kỹ sư thực tập, và công ty nói rằng "Google là một đối tác hữu ích, và chúng tôi trông chờ sự hợp tác khi chúng tôi vẽ nên tương lai của Microsoft Edge".

Minh.T.T

Chủ đề khác