VnReview
Hà Nội

Sau Trung Quốc, đến lượt Đức cấm bán iPhone vì vi phạm bằng sáng chế Qualcomm

Các cửa hàng Apple Store tại Đức đã phải dừng bán những chiếc iPhone 7 và iPhone 8 vì lệnh cấm mới từ tòa án (do vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm).

Sau Trung Quốc, đến lượt Đức cấm bán iPhone vì vi phạm bằng sáng chế Qualcomm

Theo CNBC, mới đây, tòa án Đức đã ra phán quyết cấm bán một số mẫu iPhone sử dụng chip của Intel và các bộ phận từ nhà cung cấp khác, như Qorvo.

Trong một tuyên bố, Apple cho biết họ đang lên kế hoạch để kháng cáo. Thẩm phán Matthias Zigann cho biết phán quyết này sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Tuy nhiên, Apple cho biết trong suốt quá trình kháng cáo, các mẫu iPhone 7 và iPhone 8 sẽ không được bán tại 15 cửa hàng bán lẻ của họ ở Đức. Các mẫu mới nhất của hãng, iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR, vẫn sẽ được bán tại các cửa hàng đó. Tất cả các mẫu iPhone vẫn sẽ được bán thông qua các nhà mạng và các nhà bán lẻ bên thứ ba khác ở Đức (theo Apple).

Qualcomm cho biết trong một thông cáo báo chí rằng lệnh cấm sẽ có hiệu lực ngay và họ sẽ hoàn thành các thủ tục trong vài ngày.

Sau Trung Quốc, đến lượt Đức cấm bán iPhone vì vi phạm bằng sáng chế Qualcomm

Có thể nói, đây là chiến thắng thứ hai của Qualcomm trước Apple, sau khi tòa án Trung Quốc ban hành lệnh cấm Apple vì vi phạm bằng sáng chế vào ngày 10/12.

Tại Đức, các thẩm phán đã đưa ra phán quyết rằng điện thoại có kết hợp chip của nhà cung cấp Intel và Qorvo của Apple đã vi phạm một trong các bằng sáng chế của Qualcomm. Bằng sáng chế này liên quan đến một tính năng giúp điện thoại di động tiết kiệm pin trong khi gửi và nhận tín hiệu không dây.

Về phía mình, Apple cho biết: "Chiến dịch của Qualcomm là một nỗ lực tuyệt vọng để đánh lạc hướng khỏi các vấn đề thực sự giữa các công ty của chúng tôi. Chiến thuật của họ, tại tòa án và trong kinh doanh hàng ngày của họ, đang gây hại cho sự đổi mới và gây hại cho người tiêu dùng. Qualcomm khăng khăng đòi tính phí cắt cổ dựa trên công việc họ đã làm và họ đang bị chính phủ trên toàn thế giới điều tra về hành vi của họ. Tất nhiên chúng tôi thất vọng vì phán quyết này và chúng tôi dự định sẽ kháng cáo. Tất cả các mẫu iPhone vẫn có sẵn cho khách hàng thông qua các nhà mạng và đại lý tại 4.300 địa điểm trên khắp nước Đức. Trong quá trình kháng cáo, các mẫu iPhone 7 và iPhone 8 sẽ không có sẵn tại các cửa hàng bán lẻ của Apple ở Đức. iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR sẽ vẫn được bán tại tất cả các cửa hàng của chúng tôi".

Trong một tuyên bố, Mike Baker, cố vấn sở hữu trí tuệ của Qorvo, nói: "Chúng tôi tin rằng chip theo dõi tín hiệu của chúng tôi không vi phạm bằng sáng chế, và tòa án sẽ đưa ra một kết luận khác nếu xem xét tất cả các bằng chứng. Chúng tôi thất vọng rằng nhà phát minh và nhà thiết kế chip của chúng tôi, người tham dự phiên điều trần, đã không có cơ hội để làm chứng hoặc đưa ra bằng chứng khác bác bỏ tuyên bố vi phạm Qualcomm. Ủy ban Thương mại Quốc tế đã xác định rằng chip của chúng tôi không vi phạm bằng sáng chế trong trường hợp này".

Steven Rodgers, cố vấn chung của Intel, cho biết trong một bài đăng trên blog: "Mục tiêu của Qualcomm không phải là để chứng minh cho quyền sở hữu trí tuệ của mình mà là để cạnh tranh trên thị trường modem cao cấp và bảo vệ một mô hình kinh doanh đang gây hại cho người tiêu dùng".

Trong một thông cáo báo chí, Don Rosenberg, cố vấn kiêm phó chủ tịch điều hành của Qualcomm nói: "Hai tòa án ở hai khu vực pháp lý khác nhau chỉ trong hai tuần qua đã xác nhận giá trị của các bằng sáng chế của Qualcomm và tuyên bố Apple là người vi phạm. Các tòa án này đã ra lệnh cấm trên iPhone tại các thị trường quan trọng là Đức và Trung Quốc".

Sau Trung Quốc, đến lượt Đức cấm bán iPhone vì vi phạm bằng sáng chế Qualcomm

Qualcomm đã kiện Apple tại tòa án khu vực ở Munich vào tháng 7 năm ngoái, tìm kiếm một lệnh cấm để ngăn chặn việc bán iPhone ở Đức. Vụ kiện này là một phần của cuộc xung đột tòa án giữa hai bên, trong đó Apple đã cáo buộc Qualcomm thực hiện các hoạt động kinh doanh chống cạnh tranh để bảo vệ sự độc quyền trên thị trường chip modem. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng đã kiện Qualcomm về các hoạt động kinh doanh của mình trong một vụ kiện sẽ được đưa ra xét xử ở California vào tháng tới.

Bạch Đằng

Chủ đề khác