VnReview
Hà Nội

13 nỗi thất vọng lớn nhất của Apple trong năm 2018

Trong năm 2018, bên cạnh những thành công, Apple cũng có không ít thất bại và làm người dùng thất vọng.

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Theo Business Insider, Apple là một trong những công ty công nghệ lớn và được cộng đồng người dùng yêu mến nhất trên thế giới. Trong năm 2018, không phải mọi thứ Apple làm đều tốt và khiến người dùng hài lòng.

1. Apple tăng giá mọi thứ

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Apple tăng giá hầu hết các sản phẩm mới trong năm 2018. Cụ thể, giá khởi điểm iPhone mới tăng ít nhất 50 USD, Apple Watch mới tăng 70 USD, iPad Pro tăng 150 USD…

Apple mang đến giá trị lớn cho mỗi sản phẩm mà họ tạo ra nhưng việc tăng giá quá cao như năm 2018 được cho là không hợp lí.

2. Khai tử iPhone SE, phiên bản iPhone nhỏ nhất và giá cả phải chăng nhất

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Năm 2017, chiếc iPhone rẻ nhất bạn có thể nhận được từ Apple là iPhone SE với giá 350 USD. Nhưng tới năm 2018, Apple tuyên bố loại dòng sản phẩm này ra khỏi lịch trình phát hành sản phẩm của mình.

Hiện tại, chiếc iPhone rẻ nhất bạn có thể mua là iPhone 7, có giá khởi điểm 449 USD. iPhone 7 là một chiếc smartphone tuyệt vời nhưng thật đáng tiếc khi Apple không còn làm ra những chiếc điện thoại có kích thước nhỏ gọn như iPhone SE nữa.

3. HomePod cho thấy Apple thua kém Amazon và Google như thế nào trong thị trường loa thông minh

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Loa HomePod của Apple, được ra mắt vào tháng 2, có âm thanh tuyệt vời.

Tuy nhiên, có một danh sách dài những điều HomePod không thể làm được người dùng liệt kê ra:

- Nó sẽ không làm tốt công việc trả lời các câu hỏi ngẫu nhiên như các thiết bị đối thủ.

- Nó không hoạt động với điện thoại Android.

- Nó không hoạt động tốt với các dịch vụ âm nhạc khác ngoài Apple Music.

- Nó không thể kết nối được với thiết bị khác bằng dây nối.

Thế nhưng, HomePod có giá tới 350 đô la, trong khi loa thông minh đối thủ có giá chỉ bằng một phần nhỏ của con số này.

Nó có thiết kế đẹp, nhưng HomePod vẫn còn quá nhiều hạn chế.

4. Sự kiện tháng 9 của Apple là một trong những sự kiện iPhone đáng thất vọng nhất trong lịch sử

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Trong sự kiện này, Apple ra mắt 3 mẫu iPhone và một phiên bản Apple Watch mới nhưng hoàn toàn không có bất ngờ nào được mang đến cho khán giả. Đây là điều chưa từng xảy ra ở các sự kiện trước kia.

Tên gọi, thông số kỹ thuật và tính năng các thiết bị mới của Apple đã bị rò rỉ vài tuần trước khi sự kiện diễn ra. Bloomberg đã báo cáo chính xác về tên của iPhone mới XS, XS Max và XR - và blog 9to5Mac đã công bố những bức ảnh tiếp thị riêng của iPhone và Apple Watch mới trước cả khi sự kiện diễn ra.

Nhìn chung, sự kiện tháng 9 của Apple là một trong những sự kiện buồn tẻ nhất của Apple từ trước tới nay.

5. Tên gọi của iPhone mới thật đáng thất vọng

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Apple năm 2017 đã tiết lộ iPhone X - phát âm là "ten" chứ không phải là "ex" – vì nó đại diện cho kỷ niệm 10 năm của iPhone.

Năm 2018, Apple đã có cơ hội đưa quy ước đặt tên iPhone trở lại bình thường, nhưng thay vào đó, họ quyết định chọn 3 cái tên gây nhiều thất vọng là iPhone XS (phát âm là "ten-ess"), iPhone XS Max ("ten-ess max") và iPhone XR ("ten-arr").

Một số người cho rằng thật vô nghĩa khi đặt hai chữ cái cạnh nhau và mong đợi khách hàng phát âm một trong các chữ cái theo tiếng La Mã.

6. iPhone XS không thực sự là một bản nâng cấp của iPhone X

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Apple có truyền thống sẽ thiết kế lại iPhone của mình sau 2 năm. Trong nhiều năm, Apple thường phát hành một biến thể "S" của một phiên bản iPhone nào đó với chip nhanh hơn và thường có một số tính năng nổi bật để làm cho nó khác biệt với điện thoại năm trước.

Năm 2018, iPhone XS nổi bật với phần cứng nhanh hơn và camera tốt hơn một chút so với thiết bị tiền nhiệm của nó là iPhone X. Nhưng nó không có điểm khác biệt nào đáng kể và giá khởi điểm 1.000 USD vẫn giữ nguyên. Rõ ràng đây là một bản nâng cấp "nhàm chán" nhất từ trước đến nay của iPhone.

7. iPad Pro mới có thiết kế đẹp, nhiều cải tiến đáng giá, nhưng vẫn còn hạn chế

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

iPad Pro 2018 là một chiếc tablet tuyệt đẹp và thực sự mạnh mẽ. Nhưng dù được bổ sung cổng USB-C, Apple sẽ không cho phép iPad Pro kết nối với các thiết bị lưu trữ ngoài.

Mặc dù Apple tin rằng đây là một chiếc máy tính để làm việc nhưng thực sự thì người dùng vẫn gặp khá nhiều phiền toái vì công ty không cho phép iPad Pro 2018 hoạt động với chuột hoặc trackpad. Nghĩa là bạn phải liên tục tương tác, điều khiển bằng cách chạm tay vào màn hình cảm ứng. Chắc chắn, với những ai đang vội vã với công việc thì đây là một trải nghiệm không thể tệ hơn.

iPad Pro vẫn tuyệt vời trong một số trường hợp sử dụng, nhưng hạn chế của iOS khiến nó không thể trở thành một chiếc laptop thực thụ.

8. Sự kiện mua sắm 4 ngày nhân dịp Black Friday của Apple không có gì ngoài sự thất vọng

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Apple đã thổi phồng sự kiện mua sắm 4 ngày nhân dịp Black Friday. Bất kỳ ai chờ đợi Apple giảm giá các sản phẩm của mình nhân dịp này đều cảm thấy thất vọng.

Sự kiện Black Friday của Apple về cơ bản bao gồm các thẻ quà tặng được đưa ra khi khách hàng mua một số sản phẩm nhất định.

Và các giao dịch thẻ quà tặng chỉ có thể được áp dụng cho sản phẩm cũ. Chẳng hạn, ưu đãi 50 USD khi mua iPhone của Apple chỉ áp dụng cho các phiên bản iPhone 7 và 8. Tương tự, thẻ quà tặng iPad không thể áp dụng để mua iPad Pro phiên bản mới nhất.

9. MacBook Air mới không được thiết kế lại hoàn toàn như kỳ vọng

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Sau nhiều năm giữ nguyên thiết kế, Apple cuối cùng đã thiết kế lại MacBook Air vào năm 2018.

Đây là một phiên bản MacBook Air tuyệt vời. Nhưng thiết kế mới hầu như không khác biệt so với trước đây và giá khởi điểm của nó bây giờ cao hơn 200 USD.

Sự khác biệt lớn nhất là màn hình Retina mới với độ nét cao và có viền màu đen thay vì viền nhôm như các phiên bản trước đây.

10. iOS 12 không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản iOS 11

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Hàng năm, vào khoảng tháng 9, Apple thường phát hành ít nhất một chiếc iPhone mới. Nhưng phần hay nhất của chu kỳ hàng năm chính là bản cập nhật iOS trước khi ra mắt iPhone mới.

Tuy nhiên, iOS 12 năm nay gây thất vọng khi không có nhiều khác biệt so với iOS 11.

Những thay đổi lớn nhất của iOS 12 bao gồm việc nhóm các thông báo lại, trong đó sắp xếp các thông báo của bạn theo ứng dụng và đôi khi theo từng người. Ngoài ra còn có Siri Shortcut – dường như có rất ít người sử dụng - cùng các tính năng ScreenTime và App Limits (nhưng không dành cho đại đa số người dùng).

11. Siri vẫn tệ

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Apple ra mắt Siri vào năm 2011 cùng với iPhone 4s. Trong 8 năm qua, trợ lí này đã trở nên chính xác hơn, tốt hơn nhưng nói thật lòng thì nó vẫn còn cách quá xa so với các trợ lí của Amazon và Google – những trợ lí này kết nối với nhiều thiết bị hơn và cung cấp nhiều kỹ năng hơn.

Nếu Apple muốn cải thiện Siri, họ cần làm cho nó hiểu rõ hơn về lời nói, hành động nhanh chóng và chính xác theo các mệnh lệnh và chủ động giúp người dùng theo những cách cá nhân hơn. Nhưng ngay bây giờ, Siri vẫn là kẻ xếp sau trong cuộc đua trợ lí cá nhân.

12. Một trong những tính năng được Apple quảng cáo nhiều nhất lại khó tìm và khó sử dụng

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Siri Shortcuts là một ý tượng tuyệt vời nhưng tính năng này lại rất ít được người dùng đụng đến. Với Siri Shortcuts, bạn có thể tạo ra các thói quen cho Siri bằng cách lập trình để nó thực hiện một số hành động nhất định.

Trên thực tế, Siri Shortcuts không dễ sử dụng một chút nào. Hầu như chỉ có các lập trình viên và kỹ sư phần mềm - nhưng người quen thuộc với việc viết các câu lệnh - mới sử dụng tính năng này còn người dùng phổ thông ít ai đủ kiên nhẫn để làm việc với nó.

13. Không có AirPods mới trong năm 2018 (và cũng không có AirPower)

13 thất vọng lớn nhất của Apple năm 2018

Mặc dù có nhiều báo cáo về AirPods mới vào năm 2018 nhưng cuối cùng chúng ta vẫn chưa nhìn thấy "mặt mũi" của sản phẩm trông như thế nào. Apple đã ra mắt AirPods vào năm 2016 cùng với iPhone 7, đây là chiếc iPhone đầu tiên không có giắc cắm tai nghe.

Nhiều nguồn tin khẳng định AirPods thế hệ tiếp theo sẽ cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh và có khả năng chống nước nhưng đó chỉ là tin đồn.

Trong khi đó, phụ kiện sạc không dây AirPower được Apple ra mắt vào năm 2017, nhưng cho đến nay vẫn chưa được phát hành. Apple chỉ cho biết rằng việc sản xuất AirPower gặp một số khó khăn nhưng không chó biết cuối cùng họ có phát hành nó nựa hay không.

Bạch Đằng

Chủ đề khác