VnReview
Hà Nội

Từng thành công toàn cầu, hãng smartphone Trung Quốc này giờ đã phá sản

Nếu đây là lần đầu bạn nghe đến cái tên hãng sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc Gionee thì đây cũng là lần cuối bạn thấy nó.

Lý do là vì Gionee, công ty từng bán đến 32 triệu chiếc điện thoại trong một năm, vừa phá sản.

Được thành lập vào năm 2002 tại Thâm Quyến, Trung Quốc, Gionee là công ty sản xuất những chiếc điện thoại có mức giá rẻ trước khi Xiaomi làm điều đó tốt hơn. Công ty này cũng có một số thành công nhất định ở những khu vực khác và dần trở nên phổ biến đối với các thị trường nhạy cảm về giá như Ấn độ, Bangladesk, Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Nigeria.

Đây là quá trình tăng giảm của Gionee do công ty nghiên cứu IDC cung cấp cho Tech in Asia.

Năm 2016, công ty này đã có "một năm tăng trưởng siêu tốc". Năm đó, Gionee bỗng dưng tăng vọt trong khi Apple và Samsung lại mất doanh số. Điều này có thể trở thành một phần của trật tự thế giới mới, nơi mà các thiết bị đến từ Trung Quốc chiếm được sự yêu thích của hầu hết người mua trên khắp hành tinh. Gionee đã xuất xưởng 2,2% thiết bị trong số 1,5 tỉ smartphone mới được bán ra trong năm đó, với hơn 32 triệu thiết bị Android mà họ đã bán ra, họ đã tiến gần hơn với vị trí top 5 hãng điện thoại hàng đầu thế giới.

Sự suy giảm đặc biệt rõ rệt của Gionee bên cạnh sự gia tăng mạnh mẽ của Huawei:

Tại Trung Quốc, Gionee suy giảm mạnh mẽ từ mốc doanh số 7% vào cuối năm 2016 xuống gần như 0% trong số liệu mới nhất hồi tháng 9 vừa rồi do IDC cung cấp.

Sự trỗi dậy của Huawei, Vivo, Oppo cùng với sự hồi sinh của Xiaomi đã "chèn ép" các thương hiệu ít tên tuổi hơn vào một góc nhỏ hơn bao giờ hết ở Trung Quốc trong vài năm qua.

Quay lại hồi 2014, Trung Quốc có khoảng 500 hãng sản xuất smartphone, thế nhưng, sau 2 năm, con số đó chỉ còn 100.

Bên cạnh sự kìm kẹp của 4 hãng điện thoại hàng đầu của Trung Quốc (cùng với Apple), các thương hiệu nhỏ bé hơn cũng dần bị "nghiền nát" bởi sự suy thoái trong thị thường smartphone trong một năm rưỡi qua.

Các email được gửi đến một số nhân viên Gionee vài ngày qua đều được trả lời tự động thông báo rằng "người nhận không tồn tại". Tuy nhiên, trang web chính của hãng vẫn còn tồn tại.

Thương hiệu này đã chính thức được thanh lý sau khi một tòa án ở Thâm Quyến chấp nhận đơn xin phá sản vào hồi tuần trước và đang phải gánh chịu khoản lỗ 2,9 tỉ USD với 648 chủ nợ.

Hồi đầu năm, vị chủ tịch của Gionee, Liu Lirong, đã thừa nhận rằng công ty của ông đã tiêu quá mức 1,4 tỉ USD sau khi chi tiêu vào đầu tư và tiếp thị.

Liu Lirong - Chủ tịch của Gionee

Thế nhưng, sự thật đằng sau lại rất khác. Tháng trước, Liu bị cáo buộc là một kẻ nghiện cờ bạc và ông đã mất 144 triệu USD tiền mặt của công ty cho các sòng bạc.

Theo con số thống kế, Gionee có khoảng 3.000 kĩ sư đã hoạt động trước khi phá sản.

Minh Hùng

Chủ đề khác