VnReview
Hà Nội

Triển vọng quý 4 của Samsung ảm đạm, lợi nhuận dự báo giảm 7,6% vì giá chip nhớ và DRAM đi xuống

Các nhà phân tích vừa đưa ra dự báo kém khả quan cho hãng điện tử Hàn Quốc. Quý 4 này Samsung có thể bị giảm lợi nhuận hoạt động xuống còn 13,9 ngàn tỷ won (khoảng 12,3 tỷ USD), giảm 7,6% so với cùng kì năm ngoái, doanh thu ước tính đạt 63,8 ngàn tỷ won, giảm 3,8%.

Đây là lần đầu tiên mức lợi nhuận hoạt động một quý kinh doanh của Samsung tụt xuống dưới mốc 14 ngàn tỷ won, kể từ sau quý tài khóa đầu tiên năm 2017, đạt 9,9 ngàn tỷ won. So với quý 3 liền kề, lợi nhuận hoạt động cũng kém 20,5% - một mức cao kỷ lục.

Quý 4 có triển vọng đầy bi quan như vậy, theo các nhà phân tích là do giá DRAM và chip nhớ NAND flash đã giảm mạnh. Bên cạnh đó là mảng smartphone của công ty đang rơi vào khủng hoảng, doanh số trì trệ.

Những tác động bất ổn khác còn do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, sự biến động thất thường của thị trường tài chính toàn cầu, cùng những khoản đầu tư khổng lồ của Trung Quốc vào ngành bán dẫn. Thậm chí Samsung còn đang bị Bắc Kinh tố cáo thao túng giá RAM, bắt tay với SK Hynix và Micron.

Tuy nhiên, mặc dù dự báo quý 4 xám xịt nhưng cả năm 2018, Samsung vẫn dự kiến ghi nhận mức lợi nhuận hoạt động kỷ lục, 62,6 ngàn tỷ won. Con số này cao hơn hẳn 53,6 ngàn tỷ won của năm ngoái.

Ambitious Man

Chủ đề khác