VnReview
Hà Nội

Qualcomm dùng thủ thuật pháp lý mờ ám nào để iPhone bị cấm bán tại Đức?

Đầu tuần này, Qualcomm đã giành được một chiến thắng đáng kể về mặt pháp lý khi một phiên tòa tại Đức phát hiện ra một số mẫu iPhone nhất định sử dụng modem Intel đã vi phạm các bằng sáng chế của Qualcomm.

Kết quả là, Apple bị buộc phải ngừng bán iPhone 7 và iPhone 8 tại 15 cửa hàng bán lẻ của hãng trên toàn nước Đức. Tất nhiên, Táo khuyết đang chuẩn bị kháng cáo.

Công nghệ bị vi phạm trong vụ kiện xoay quanh các iPhone với modem Intel có chứa một linh kiện do công ty Mỹ có tên là Qorvo phát triển. Linh kiện này giúp tiết kiệm pin khi thiết bị đang trong quá trình gửi và nhận dữ liệu.

Theo trang tin BGR, nhiều nguồn cho biết Qualcomm giành được chiến thắng trong vụ kiện này là bởi họ không đồng ý giữ bí mật về thiết kế chip của Qorvo. Kết quả là, Apple - vốn không hề muốn các thông tin nhạy cảm liên quan những chiếc điện thoại của chính mình rơi vào tay các kỹ sư của Qualcomm - đã không thể biện minh cho bản thân trước những cáo buộc về bằng sáng chế của Qualcomm.

Cụ thể, dù Apple đã được trao cơ hội bảo vệ chính mình tại phiên xét xử, tòa án lại không có được bằng chứng chủ chốt - chính là bản vẽ thiết kế của con chip mà Qualcomm cáo buộc đã vi phạm bản quyền, cũng như lời khai của nhà thiết kế ra con chip đó. Vấn đề ở đây là, tòa án không có được bằng chứng đó vì Apple không muốn trình bày, hay bởi nhà thiết kế chip (Qorvo) không sẵn lòng cho phép họ được trình bày. Trước đó, bản vẽ thiết kế và lời khai cần thiết cho phiên tòa này đã từng được sử dụng trong một vụ kiện tại Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) cũng do Qualcomm đệ đơn.

Trong vụ kiện đó, ITC, nhờ được xem xét chứng cứ và lời khai, đã phát hiện ra rằng bằng sáng chế mà Apple bị cho là vi phạm thực ra không hề vi phạm. Vụ kiện diễn ra vào hồi tháng 9 năm nay.

Cay cú vì kết quả đó, nhóm luật sư châu Âu của Qualcomm rõ ràng đã chọn cách không đồng ý giữ bí mật về bằng chứng - ngay cả khi nhóm luật sư Mỹ của Qualcomm, cũng đến từ cùng một công ty luật, đã từng đồng ý về điều này. Và bởi họ không đồng ý việc ngăn cấm các kỹ sư liên quan bên phía Qualcomm - những người thiết kế ra các sản phẩm cạnh tranh với sản phẩm của Qorvo - xem xét qua chứng cứ, Apple hiển nhiên không thể trình nó cho tòa án Đức xem được.

Kết quả là, Apple không thể phản bác lại cáo buộc của Qualcomm. Thú vị hơn nữa, dù nhà thiết kế chip của Qorvo vào thời điểm phiên tòa diễn ra đã có mặt tại Đức và sẵn sàng để giải thích tại sao con chip của họ không vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm, người này lại không bao giờ có cơ hội xuất hiện, và do đó, tòa án tại Đức cuối cùng đã đưa ra một phán quyết không dựa trên bất kỳ bằng chứng xác đáng nào!

Minh.T.T

Chủ đề khác