VnReview
Hà Nội

Công ty Trung Quốc thông báo 'tẩy chay Apple, ủng hộ Huawei'

Vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei (Trung Quốc) theo lệnh của Mỹ đang gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp cả Mỹ và Trung Quốc.;

Theo trang tin Quartz, sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu tại Canada vào ngày 1/12 vừa qua theo đề nghị của phía Mỹ vì tình nghi vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran, một số công ty tại Trung Quốc đã tuyên bố họ sẽ ưu tiên các thiết bị của Huawei hơn các thiết bị của Apple, và sẽ thưởng tiền cho các nhân viên làm diều tương tự. Huawei, ngoài việc là nhà cung cấp trang thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã vượt qua công ty smartphone hàng đầu nước Mỹ là Apple xét về mặt doanh số bán ra hồi tháng 8 năm nay.

Một công ty công nghệ trụ sở ở tỉnh Chiết Giang thậm chí còn tiến xa hơn. Cụ thể, tờ báo địa phương là Qianjiang Evening News hôm 24/12 vừa qua đã thu thập được một thông báo trong nội bộ công ty này với tiêu đề "Thông báo tẩy chay Apple và ủng hộ Huawei", nội dung xoay quanh việc các nhân viên công ty nếu mua sắm các sản phẩm Apple sẽ mất cơ hội thăng tiến và mọi khoản trợ cấp của công ty. Công ty này còn nói rằng sẽ hỗ trợ cho đội ngũ quản lý 50% số tiền nếu họ mua điện thoại Huawei, và hỗ trợ các nhân viên khác 20% số tiền. Chưa hết, những nhân viên sẵn sàng vứt bỏ các điện thoại Apple hiện tại của họ sẽ nhận được khoản tiền hỗ trợ là 25% giá trị chiếc điện thoại Huawei mà họ dự định mua để thay thế.

Tờ báo này không thiết lộ tên công ty, nhưng cho biết công ty đã xác nhận tính xác thực của thông báo mà họ đã đưa ra chỉ một tuần sau khi bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ. Apple hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về những chính sách mà các công ty Trung Quốc đặt ra để răn đe nhân viên của họ mua iPhone.

Những nỗ lực đầy tinh thần dân tộc nhằm ủng hộ bà Mạnh - đồng thời là con gái của nhà sáng lập Huawei, một trong những "anh hùng dân tộc" của Trung Quốc - xuất hiện sau vụ bắt giữ mà nhiều người ở Trung Quốc nhận định là có mối liên hệ với những xung đột thương mại giữa Mỹ - Trung, và những quan ngại của Mỹ đối với tiến bộ công nghệ của Trung Quốc. Dù vậy, Canada mới là nạn nhân phải "hứng mũi chịu sào", khi mà ít nhất 3 người Canada đã bị giam giữ tại Trung Quốc tính từ thời điểm đó. Đối với Mỹ, Trung Quốc lại tỏ ra tương đối điềm tĩnh, không để vụ việc bà Mạnh làm gia tăng nguy cơ Mỹ đánh thuế cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc.

Ngoài việc các công ty khuyến khích nhân viên sử dụng thiết bị Huawei, các địa diểm du lịch cũng có những ưu đãi mang tinh thần dân tộc dành cho các khách hàng sử dụng điện thoại nhãn hiệu Huawei và các nhãn hiệu nội địa khác. Thất bại lớn nhất của Apple cho đến lúc này là trên bình diện pháp lý, khi một phiên tòa diễn ra hôm 10/12 đã đứng về phía Qualcomm và ban hành phán quyết sơ bộ cấm bán iPhone tại Trung Quốc vì lý do vi phạm bằng sáng chế. Phán quyết này, vốn ảnh hưởng đến hầu như mọi mẫu iPhone gần đây, xảy đến với Apple trong bối cảnh hãng smartphone Mỹ này đã trải qua một năm trời chống chọi với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thiết bị giá rẻ đến từ các công ty nội địa Trung Quốc (Apple cho biết lệnh cấm chỉ áp dụng với các mẫu máy cũ).

Dù vậy, Apple có thể tạm yên lòng khi trên thực tế, người dân Trung Quốc có vẻ không mấy hào hứng với những chính sách "yêu nước" mang tính cưỡng ép kia. Hashtag #các-nhân-viên-mua-iPhone-sẽ-không-được-thăng-chức (dịch từ tiếng Trung Quốc) nhanh chóng lọt top 5 chủ đề thời thượng trên mạng xã hội Weibo vào sáng thứ Hai vừa qua, với khoảng 360.000 lượt tìm kiếm thời gian thực. Một số người thậm chí còn thắc mắc về tính hợp pháp của việc ghép những món hàng mua sắm cá nhân với sự thăng tiến nghề nghiệp.

"Việc lựa chọn nhãn hiệu điện thoại là quyền tự do cá nhân của một nhân viên, đó là sự riêng tư và không nên bị giới hạn bởi công ty. Việc ủng hộ các sản phẩm quốc nội chắc chắn là điều tốt, tốt cho đất nước và các nhân viên được công ty khen thưởng để ủng hộ các nhãn hiệu quốc nội như Huawei, nhưng không có luật pháp nào ủng hộ việc trừng phạt một người vì sử dụng iPhone và tước đi cơ hội thăng chức và những trợ cấp của họ" - một người viết như vậy trên Weibo - "Những nhân viên bị trừng phạt nên trình báo sự việc cho Bộ Lao động. Yêu nước là tốt, nhưng sử dụng Huawei không đồng nghĩa với lòng yêu nước".

Minh.T.T

Chủ đề khác