VnReview
Hà Nội

Các hãng tấm nền chuyển hướng tập trung sang 8K năm 2019, 4K thành tiêu chuẩn của TV

Theo các nguồn tin ngành công nghiệp, các công ty sản xuất tấm nền TV đều đang rục rịch chuyển hướng sang sản xuất loại 8K kích thước lớn. Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đã sẵn sàng mở rộng sản xuất vào năm 2019, dự đoán nhu cầu tấm nền 8K sẽ tăng, trong khi 4K trở thành tiêu chuẩn phổ biến.

Lượng giao hàng truyền hình 4K trong năm 2018 sẽ đạt 110 triệu đơn vị, lần đầu tiên vượt mốc 100 triệu và chiếm khoảng 40% tổng số TV toàn cầu. Đến 2019, tỉ lệ này còn tăng lên gần 50%, cho thấy 4K sẽ thành tiêu chuẩn mặc định của các hãng. Về kích thước, 43 inch là cỡ tối thiểu, 55 inch sẽ trở nên đại trà.

TV 8K sẽ bắt đầu "cất cánh" trong năm sau nhờ sự đổ xô vào sản xuất của các hãng tấm nền, tuy nhiên vẫn gặp nhiều khó khăn. Thiếu hụt chip xử lí hình ảnh đủ mạnh, sản lượng ban đầu thấp, chi phí đầu tư cao. Ước tính sản lượng chỉ đạt dưới 300.000 đơn vị.

Sharp là hãng đầu tiên giới thiệu các TV 8K

Theo lộ trình, kích thước khởi đầu của TV 8K sẽ bắt đầu từ 65 và 75 inch, các hãng tham gia gồm có Samsung Display, Innolux, AUO, BOE và China Star Optoelectronics Technology (CSoT). Thậm chí Samsung và Innolux có thể ra mắt thêm cỡ 82 inch, còn AUO và CSoT có thể giới thiệu loại 85 inch. Sharp vẫn tiếp tục tập trung vào hai kích thước 70 và 80 inch. Một số dự đoán có thể xuất hiện tấm nền 98 inch với độ phân giải 8K. Đây đều là tấm nền LCD.

Còn LG Display, dự kiến nhờ xưởng sản xuất OLED Gen 8.5 ở Trung Quốc sẽ tăng sản lượng tấm nền lên đáng kể. Tấm nền OLED 8K 88 inch sẽ bắt đầu giao hàng trong quý hai năm sau. Các công ty đầu tiên sử dụng có thể là LG Electronics, Sony.

Ambitious Man

Chủ đề khác