VnReview
Hà Nội

Samsung, LG... đổ xô vào phát triển cảm biến hình ảnh

Theo truyền thông Hàn Quốc, các công ty công nghệ lớn ở đất nước này đang lũ lượt "nhảy vào" lĩnh vực cảm biến hình ảnh. Samsung, LG và SK Hynix đều hướng về đây với mong muốn đón đầu kỉ nguyên Internet of Things, xu hướng xe tự hành.

Samsung Electronics đã quyết định chọn cảm biến hình ảnh làm mặt hàng kinh doanh chủ đạo tiếp theo, xếp sau bộ nhớ. Họ đã thành lập một đội phụ trách về cảm biến hình ảnh, dự định tập trung vào thị trường cảm biến cho xe hơi. Nhóm này phụ trách lên kế hoạch sản phẩm và bán hàng, trong khi bộ phận đúc chip chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất.

Công ty kì vọng xu hướng nở rộ của xe tự hành sẽ giúp họ tăng doanh số bán cảm biến. Hồi tháng Mười, Samsung đã ra mắt thương hiệu riêng ISOCELL Auto dành cho dòng cảm biến CMOS này. So với loại cảm biến trên di động, ISOCELL Auto có độ bền, độ tin cậy cao hơn. Điểm đặc biệt của cảm biến hình ảnh CMOS trên xe hơi là chúng phải nắm bắt theo thời gian thực những biến đổi của môi trường giao thông, như đèn tín hiệu, chướng ngại vật,...

Mới đây nhất, Samsung đã kí thành công với Tesla để cung cấp các cảm biến. Họ cũng đã chuyển đổi một dây chuyền sản xuất DRAM ở thành phố Hwaseong sang cảm biến CMOS.

LG Electronics cũng dự tính đầu tư vào một công ty khởi nghiệp Mỹ để xây dựng nguồn lực R&D cho mình. Họ sẽ sớm phát triển các mẫu cảm biến trên xe hơi để giành thị trường với Samsung.

Công ty có tên AEye chuyên phát triển loại cảm biến iDAR. Đây là sự kết hợp giữa cảm biến LiDAR, camera độ phân giải cao và thuật toán AI. LiDAR nhận diện hình ảnh ở bên ngoài xe, còn iDAR sẽ tạo màu và áp dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường nhận diện chính xác hơn. Hiện tại công ty cũng đang tích cực tuyển dụng thêm những cá nhân có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Một cái tên khác là SK Hynix cũng tham gia với khoản đầu tư 900 triệu USD. Vì là người đến sau, công ty trước mắt sẽ tập trung vào phân khúc tầm trung và nỗ lực gia tăng thị phần ở Trung Quốc. Công ty sẽ giới thiệu một số giải pháp dành cho xe hơi ở CES 2019, cùng với SK Telecom và SK Innovation.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IC Sights, thị trường cảm biến hình ảnh sẽ tăng trưởng từ mức 13,7 tỷ USD trong năm nay lên 19 tỷ USD vào 2022. Công ty dẫn đầu toàn thị trường là Sony nhờ vào sự thành công khi cung cấp cảm biến CMOS cho smartphone. Tuy nhiên thị trường di động đã bắt đầu thoái trào, các công ty gồm cả Sony đang nỗ lực mở rộng tìm hướng đi mới. Với sự lên ngôi của xe tự hành, đây dự kiến là nơi tranh đấu ác liệt giữa các hãng công nghệ chuyên bán linh kiện.

 

Ambitious Man

Chủ đề khác