VnReview
Hà Nội

Lập trình viên: làm ứng dụng trên iPhone 5 không dễ

iPhone 5 là chiếc iPhone đầu tiên có sự thay đổi cả về độ phân giải và tỉ lệ hiển thị của màn hình. Điều này sẽ khiến các nhà phát triển ứng dụng gặp đôi chút khó khăn khi chuyển đổi ứng dụng của mình để tương thích với iPhone 5.

Trong buổi lễ công bố iPhone 5, đại diện của Apple cho biết các ứng dụng với tỉ lệ 3:2 trước đây vẫn sẽ hiển thị như cũ, tức là sẽ có hai dải màu đen trên màn hình khi chạy ứng dụng đó. Điều này sẽ khiến người dùng khó chịu, và các nhà phát triển sẽ sớm phải đưa ra bản cập nhật cho ứng dụng của mình.

Việc áp dụng tỉ lệ màn hình mới sẽ có độ khó khác nhau tùy vào ứng dụng, đại diện của Tapbots chia sẻ với The Next Web. Theo đó, một số ứng dụng có giao diện đơn giản có thể "kéo dài" ra để hiển thị theo tỉ lệ mới, trong khi một số khác với giao diện phức tạp, hoặc một số game 2D sẽ phải làm lại rất nhiều.

Lập trình viên: làm ứng dụng trên iPhone 5 không dễ

Hình ảnh giao diện của Tweetbot trên iPhone mới

Trong khi đó, lập trình viên Marco Tabini cho rằng điều này không đơn giản như Apple mô tả:

"Tôi nghĩ mọi khách hàng sẽ muốn ứng dụng hiển thị theo tỉ lệ mới càng sớm càng tốt – chẳng ai muốn sử dụng ứng dụng mà phải nhìn vào những dải đen. Theo tôi việc giới thiệu một tỉ lệ hiển thị mới không đơn giản như Apple vẫn nghĩ. Các ứng dụng với giao diện phức tạp sẽ yêu cầu rất nhiều công sức".

Thời gian cũng là một vấn đề cần quan tâm. iPhone sẽ bắt đầu bán ra trong một tuần nữa, khoảng thời gian rất ngắn để các lập trình viên có thể hoàn thành ứng dụng đúng thời hạn. Khi iPad ra mắt, các lập trình viên đã biết về các thông tin của nó trước đó rất lâu, và có thời gian để chuẩn bị ứng dụng mới.

Màn hình dài hơn đồng nghĩa ngón tay người sử dụng sẽ khó vươn tới được phần trên của màn hình. Nút điều khiển của phần lớn các ứng dụng trước đây được đặt ở vị trí này, giờ đây có lẽ sẽ chuyển xuống phía dưới màn hình.

Lập trình viên: làm ứng dụng trên iPhone 5 không dễ

"Thanh điều khiển ở đỉnh màn hình quá xa có thể là yếu tố quan trọng. Hầu hết các ứng dụng Android đều có nút điểu khiển ở phần dưới màn hình thay vì phần trên. Tuy nhiên tôi vẫn chưa được cầm thiết bị thực tế trên tay, và có thể độ mỏng của nó sẽ khiến việc này đỡ phức tạp hơn".

Lập trình viên: làm ứng dụng trên iPhone 5 không dễ

Một lập trình viên không đồng ý với phát biểu của Tim Cook

Việc có được ứng dụng với tỉ lệ mới càng sớm càng tốt là rất quan trọng. Màn hình với tỉ lệ mới sẽ thúc đẩy mạnh việc người dùng mua ứng dụng, nhất là đối với các trò chơi. Bên cạnh đó, Apple cũng thường đưa các ứng dụng hỗ trợ thiết bị mới lên vị trí "đáng chú ý" trên App Store, giúp cho nó càng nổi bật hơn. Vì vậy dù còn nhiều điều không hài lòng, các nhà phát triển vẫn phải cố chạy đua với thời gian để các ứng dụng sẵn sàng trước khi iPhone 5 ra mắt.

Tuấn Anh

Chủ đề khác