VnReview
Hà Nội

Mỹ và Trung Quốc so găng: quốc gia nào dẫn đầu nhiều ngành nghề hơn?

Chiến tranh thương mại đã và đang là tâm điểm thời gian qua. Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo theo nhiều tác động trên nhiều mặt xã hội. Trong đó, nổi cộm lên một vấn đề gây nhiều tranh cãi: Mỹ và Trung Quốc, quốc gia nào dẫn đầu nhiều ngành nghề hơn?

Tờ Nikkei của Nhật đã tiến hành một cuộc điều tra rộng khắp trên 71 sản phẩm và dịch vụ khác nhau, tổng hợp từ nhiều nguồn nghiên cứu trong ngành để có cái nhìn cụ thể về vị thế các công ty dẫn đầu ở các lĩnh vực. Kết quả cho thấy, mặc dù Mỹ vẫn đang dẫn đầu nhưng rõ ràng Trung Quốc đã thay đổi, ngày càng bắt kịp "gã khổng lồ" sau nhiều năm.

Các công ty Mỹ đứng đầu ở 24 ngành nghề, tăng hai so với 2016. Phía Trung Quốc dẫn đầu ở 9 ngành nghề, tăng thêm một. Không phải tự nhiên mà chính quyền ông Trump lại quyết định phát động chiến tranh thương mại, kìm chế "con rồng châu Á" đang lên. Bắc Kinh đã thi hành chính sách có tên "Made in China 2025" và gặt hái được những thành công nhất định ở một số mặt.

Cạnh tranh giữa các công ty Mỹ và Trung Quốc ở một số thị trường

Năm 2017, khảo sát cho thấy Huawei đứng thứ 3 ở thị trường di động sau Apple thì đến thời điểm hiện tại, chúng ta biết họ đã vượt công ty Mỹ để đứng thứ 2 về thị phần quý 3 vừa rồi. Như vậy có thể dự đoán bảng điều tra năm 2018 (công bố năm sau), Trung Quốc khả năng tăng thêm một hạng mục dẫn đầu cướp từ Mỹ là smartphone, tùy thuộc vào thị phần cả năm. Huawei cũng đứng đầu tại châu Âu về hoạt động xin cấp bằng sáng chế, cho thấy năng lực R&D của họ đã cải thiện vượt bậc so với trước đây, đặc biệt là về công nghệ mạng không dây.

Thị phần smartphone và hạ tầng di động năm 2017

Tại thị trường trạm phát sóng, Huawei vượt mặt Ericsson của Thụy Điển. Công ty cũng đang dẫn đầu về số đơn hàng thiết lập mạng 5G so với Nokia và Ericsson. Ở lĩnh vực đồ gia dụng, Trung Quốc cũng dẫn đầu về điều hòa không khí gia đình, máy giặt, tủ lạnh, thị phần áp đảo các công ty Nhật và Hàn. Tại thị trường camera an ninh, hai công ty Trung Quốc Hikvision và Dahua đứng đầu với thị phần gộp 40%, các máy quay tích hợp AI của họ xuất hiện khắp nơi ở đại lục.

Trung Quốc thống trị hoàn toàn thị trường đồ gia dụng và camera an ninh

Với mặt hàng máy tính, HP của Mỹ lần đầu tiên vượt qua Lenovo (Trung Quốc) trong 5 năm qua để lên vị trí số 1. Ở một số mặt hàng liên quan đến dược phẩm, thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe, Mỹ cũng đứng trên Trung Quốc. Đây là "sân chơi" giành cho những công ty có tiềm lực tài chính lớn mạnh, chịu được chi phí nặng nề về R&D. Về hệ điều hành hay dịch vụ đám mây, Mỹ cũng lấn lướt hoàn toàn Trung Quốc.

Mỹ và Hàn Quốc chiếm ưu thế trước Trung Quốc ở thị trường máy tính, máy tính bảng, TV màn hình phẳng

Ngoài ra, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là những nền kinh tế lớn khác ở châu Á dẫn đầu ở nhiều hạng mục. Nhật thống trị 11 còn Hàn kiểm soát ở 7 ngành nghề. Châu Âu chỉ có Thụy Sĩ có vị trí cao nhất, đứng đầu ở 5 sản phẩm và dịch vụ trong khảo sát. Đối với Nhật, họ chủ yếu nắm "cửa trên" ở những ngành nghề mang tính truyền thống, như máy ảnh, sợi carbon, cảm biến CMOS, xe gắn máy. Trong khi thế mạnh của xứ kim chi ở thị trường màn hình, truyền hình, bán dẫn (bộ nhớ và RAM).

Hàn Quốc và Nhật Bản chia nhau ngành bán dẫn, Trung Quốc hoàn toàn vắng mặt trong top 5

Trong ngành màn hình, Mỹ thất thế trong khi Nhật và Hàn chia nhau thống trị, Trung Quốc theo sau

Điều tra của Nikkei có giá trị tham khảo cho chúng ta đến hết 2017, và chỉ dựa trên yếu tố thị phần. Xếp hạng theo quốc gia thì lần lượt Mỹ, Nhật, Trung, Hàn là các nước sở hữu nhiều công ty dẫn đầu thị trường nhất. Khá trùng hợp với kết quả này là báo cáo của hãng tư vấn PwC xét theo yếu tố chi tiêu ngân sách cho nghiên cứu và phát triển, cũng lặp lại thứ tự Mỹ, Nhật, Trung, Hàn.

>> Trung Quốc chi tiền cho R&D vượt Hàn, nhưng vẫn kém xa Nhật và Mỹ.

Đây là thời điểm xảy ra trước chiến tranh thương mại, do vậy báo cáo năm nay dự kiến phát hành vào giữa 2019 có thể chứng kiến nhiều thay đổi thú vị. Ví dụ như ở ngành smartphone, chúng ta đã thấy Apple bị Huawei vượt mặt về doanh số gần đây, chưa rõ vị trí cả năm liệu có sự đổi ngôi nào không.

Ambitious Man

Chủ đề khác