VnReview
Hà Nội

Phần mềm của Google đã làm mưa làm gió trong năm 2018 như thế nào

Rõ ràng, một trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ hoàn toàn có thể khiến người ta quên đi những bảng thông số cấu hình phần cứng đầy ấn tượng.

Google là một tay chơi khá mới trong cuộc chiến phần cứng - ít nhất khi so sánh với các đối thủ như Apple và Samsung. Những thiết bị mới nhất của họ nhìn chung có chất lượng khá... bất ổn định. Trong khi Home Hub và các điện thoại Pixel là những sản phẩm xuất sắc, Pixelbook thì tạo dựng được một cộng đồng người dùng khá "cuồng", những thiết bị như Pixel Slate, Pixel C và camera Clips lại không đáp ứng được kỳ vọng (nếu không muốn nói là đáng thất vọng) theo nhiều cách khác nhau.

Các điện thoại Pixel vẫn chỉ có một camera đơn ở mặt sau. Và dù Slate sở hữu một trong những màn hình tốt nhất trong phân khúc, thiết kế của chiếc tablet lại không có gì nổi bật. Trừ Home Hub và điện thoại Pixel, các sản phẩm khác của Google chỉ đạt được điểm số trong khoảng 7/10 mà thôi - từ trước đến nay vẫn vậy. Đó là những điểm số trung bình, và cực tệ khi so sánh với các đối thủ.

Những chỉ riêng vẻ ngoài thôi thì không đủ để nói về sản phẩm của Google. Bởi đối với sản phẩm của Google, phần mềm không chỉ bù đắp cho những hạn chế của phần cứng mà còn mang đến lợi thế so với các sản phẩm đối thủ cho các thiết bị của hãng. Năm nay, Google đã mang đến cho người dùng những phần mềm được chăm chút kỹ càng và một AI thực sự hữu dụng, giúp biến một số thiết bị vốn chỉ "thường thường bậc trung" bỗng trở nên cuốn hút đáng ngạc nhiên.

Pixel 3 là một ví dụ rất rõ ràng. Về thiết kế, chiếc điện thoại này là một phiên bản cao cấp hơn của Pixel 2. Nó còn có màu "Not Pink" (Không-phải-hồng) rất đẹp. Nhưng ngoài điều đó ra, không có điểm nào trong thiết kế của Pixel 3 khiến người dùng thèm khát nó. Thành thực mà nói, Pixel 3 XL là một trong những thiết bị có "tai thỏ" lớn nhất trên thị trường - một đặc điểm mà nhiều người cho là "phát tởm". Ấy thế nhưng Pixel 3 vẫn là một trong những chiếc điện thoại được ưa chuộng nhất của năm, và thậm chí còn lọt vào danh sách những thiết bị công nghệ đỉnh nhất do trang tin công nghệ Engadget bình chọn.

Nhưng nếu bạn có thể cam chịu "tai thỏ", và chẳng ngại sử dụng một chiếc điện thoại kích thước nhỏ, liệu bạn có bị choáng ngợp bởi phần mềm của Google? Hãy bắt đầu với một tính năng được nhiều người yêu thích: Call Screening.

Trên Pixel, bạn có thể yêu cầu Assistant thực hiện các cuộc gọi cho bạn mà không cần bạn phải trả lời cuộc gọi hay thậm chí là mở miệng ra nói một từ nào. Bạn có thể nghĩ tính năng này đơn giản chỉ là một hệ thống tin nhắn thoại được cải tiến, nhưng nó còn hơn như vậy nhiều. Assistant sẽ hỏi người gọi đến rằng họ muốn gì, diễn dịch những thứ họ đang nói trong thời gian thực và đề xuất những hành động bạn có thể thực hiện. Ví dụ, bạn thấy bác sỹ của mình đang gọi đến. Bạn có thể hỏi họ thêm nhiều câu hỏi mong muốn để được trả lời trong thời gian thực, hoặc sử dụng tính năng tự động gác máy hoặc hứa hẹn sẽ gọi lại sau. Hộp thư thoại có thể làm điều đó không? Chắc là không đâu!

Hiển nhiên, ứng dụng tuyệt vời nhất của "Call Screening" là giảm thiểu số lượng các cuộc gọi quảng cáo và cuộc gọi tổng đài mà bạn phải trả lời. Nhưng nó còn hữu ích khi bạn không thể nói hoặc đơn giản là không muốn nói. Và rất nhiều người tán dương tính năng "Call Screening" bởi nó thực sự giúp giải quyết được một vấn đề không mấy dễ chịu trong cuộc sống của chúng ta.

"Call Screening" được phát triển dựa trên công nghệ mang tên Duplex mà Google từng tung ra trước đó và khiến nhiều người giật mình trước sự chân thực đến đáng sợ mà Assistant có thể trở thành. Nó thậm chí có thể nhại lại sự thay đổi tông giọng để thể hiện những đặc trưng trong cách nói chuyện của con người, như lưỡng lự và đôi lúc vấp váp. Nhưng chỉ xét riêng việc Google có thể làm cho AI nói chuyện tự nhiên đến mức đó cũng đã phải dành cho họ một lời tán dương, ngay cả khi nó khiến chúng ta hoảng sợ. Thêm nữa, Duplex thực sự là một phần mềm hữu dụng. Nó kết nối các nhà hàng chưa có hệ thống đặt chỗ hiện đại với một nhóm người dùng không có thói quen nhấc điện thoại lên để đặt chỗ. Assistant có thể thay họ làm điều đó.

Nếu bạn muốn một ví dụ cho thấy tính hiệu quả của phần mềm, thì chắc chắn đó là thuật toán hình ảnh của Google - nó mạnh mẽ đến mức giúp Pixel 3 đoạt luôn vương miện smartphone có camera chụp ảnh đẹp nhất. Pixel không chỉ chụp được những bức ảnh rõ ràng, đầy màu sắc với chỉ một camera sua, nó còn tạo ra những hiệu ứng ảnh chân dung đẹp nhất mà chỉ cần sử dụng phần mềm. Và với chế độ Night Sight kỳ ảo, Google dễ dàng hạ gục Apple và Samsung khi đọ về khả năng nhiếp ảnh thiếu sáng, biến những bức ảnh tối tăm, nhiễu hạt thành những bức ảnh trông như đang được chụp vào ban ngày vậy.

Bạn cũng sẽ thích thiết kế mới của hai ứng dụng Fit và Maps trong năm nay, khiến chúng hữu dụng hơn rất nhiều. Và tại sự kiện Google I/O, Google đã trình diễn một tính năng AR sắp ra mắt, hứa hẹn sẽ biến việc chỉ đường trở nên dễ dàng hơn nữa. Bạn sẽ chỉ cần giữ thẳng điện thoại và nó sẽ hiển thị một mũi tên trên màn hình chỉ lối đi ngoài đời thực mà bạn nên đi theo. Cứ tưởng tượng tính năng này sẽ giúp bạn đi đến một quán bar lạ hoắc nào đó mà "crush" của bạn chọn làm nơi hẹn hò một cách dễ dàng - bạn sẽ không phải vò đầu tự hỏi "mình đang đứng ở cái đường quái nào", hay liệu bạn có đang hướng về phía Đông như bản đồ truyền thống chỉ hay không. Tính năng này vẫn chưa được tung ra, nhưng dựa trên demo và uy tín của Google trong việc mang đến cho người dùng những phần mềm thực sự thông minh, nó có thể là một vũ khí chiến lược khác của gã khổng lồ tìm kiếm.

Trên các thiết bị khác của Google như Pixel Slate, phần mềm cũng là yếu tố lớn nhất khiến mọi người bỏ tiền ra mua máy. Công ty đã tinh chỉnh Chrome OS sao cho phù hợp tối đa với các thao tác chạm trong chế độ tablet, trong khi vẫn đảm bảo khả năng đa nhiệm mạnh mẽ trong chế độ desktop. Đáng buồn thay, và cũng oái ăm thay, phần mềm đầy lỗi đã kéo Pixel Slate ra khỏi vị trí một chiếc tablet tuyệt vời cho công việc và giải trí.

Phần mềm của Google không hoàn hảo. Android 9 Pie ra mắt năm nay dính hàng loạt lỗi, và nhiều người dùng Pixel 3 than phiền về các vấn đề như ảnh không lưu được, hay camera không hoạt động. Và dù Wear OS được thiết kế lại giúp phần mềm smartwatch này trông ít giống một bản Android giản lượt dành cho các thiết bị wearable hơn, nó vẫn khá hạn chế so với WatchOS của Apple.

Nhưng có lẽ lỗi là cái giá bạn phải trả để có được ưu thế vượt trội. Phần mềm của Google tiến xa hơn mọi hãng công nghệ tiêu dùng đối thủ bởi công ty liên tục tung ra những ý tưởng vốn chưa hoàn chỉnh. Một số tệ, một số lỗi nặng, nhưng với những thứ hoạt động tốt, như Night Sight và Call Screening, thì kết quả người dùng thu được lúc nào cũng như có phép màu rắc lên vậy. Các công ty không thường xuyên tạo ra các tính năng thực sự hữu dụng, nhưng trong năm 2018, Google đã chứng minh được rằng phần mềm của họ có thể thay đổi cuộc sống của bạn.

Minh.T.T

Chủ đề khác