VnReview
Hà Nội

Microsoft "ngoan cố": Edge dù chết vẫn tốt hơn Google Chrome

Microsoft đã đầu hàng Google trên thị trường trình duyệt web, thừa nhận rằng EdgeHTML là một thất bại và muốn chuyển sang Chromium. Nhưng điều đó không nhất thiết đồng nghĩa với việc gã khổng lồ phần mềm phải ngừng những chiến dịch marketing thông thường của hãng, vốn thỉnh thoảng lại bao gồm những bài test pin cho thấy trình duyệt web của hãng vượt trội hơn các đối thủ khác.

Mỗi lần công ty tung ra một bản cập nhật tính năng mới dành cho Windows 10, họ cũng tiến hành các bài benchmark để cho thấy Microsoft Edge đã cải tiến như thế nào về khả năng tiết kiệm năng lượng so với các đối thủ.

Bản cập nhật Octorber 2018 cũng không phải là ngoại lệ. Chỉ có điều, lần này Microsoft thực hiện theo một cách khác: không tuyên bố công khai về việc Microsoft Edge tốt hơn các đối thủ ra sao, mà chỉ tung kết quả benchmark lên GitHub, một nơi chẳng mấy người dùng thông thường ngó ngàng đến.

Nếu bạn đang tự hỏi tại sao thì thực ra chẳng có câu trả lời nào dành cho bạn cả; chỉ biết rằng, đây có lẽ là kết quả của việc tự thân Microsoft đã thừa nhận EdgeHTML không có tương lai, và chuyển sang Chromium là con đường duy nhất để chọn lựa.

Cũng như các bài test về khả năng tiết kiệm năng lượng trước đây, Microsoft Edge là kẻ chiến thắng khi mang lại thời lượng pin tốt hơn đến 24% so với Chrome và 94% so với Mozilla Firefox.

Nội dung bài test cũng khá đơn giản: hãng cho chạy một đoạn video HTML5 ở chế độ toàn màn hình trên một chiếc Surface Book với các thiết lập đã được tùy chỉnh trước, như độ sáng màn hình ở mức 50% và âm thanh được tắt hoàn toàn. Các thiết lập này được giữ nguyên trong mọi bài test, và Microsoft Edge là trình duyệt tiết kiệm năng lượng nhất, có thể chơi video liên tục 16 tiếng so với 13 tiếng của Google Chrome.

Liệu điều này có ý nghĩa gì đối với người dùng Microsoft Edge hay không? Chắc chắn là không. Với việc Microsoft chuyển sang Chromium, sự khác biệt này có lẽ sẽ không còn nữa, và tính tiết kiệm năng lượng sẽ chỉ còn phụ thuộc vào cách công ty tối ưu trình duyệt của họ mà thôi.

Trình duyệt Edge mới dự kiến sẽ xuất hiện vào năm tới (2019), và sẽ có một bản preview dành cho người dùng vào đầu năm.

Minh.T.T

Chủ đề khác