VnReview
Hà Nội

Microsoft kết thúc năm 2018 với giá trị đứng đầu thế giới, vượt xa Apple và Amazon

Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2018, Microsoft đã trở thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới, vượt xa các đối thủ như Apple hay Amazon.

Năm 2018 chứng kiến một cuộc chiến giữa Apple và Amazon để xem ai sẽ trở thành công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ đạt giá trị vốn hóa 1.000 tỷ USD. Lúc ấy dù Apple đang dẫn trước, thế nhưng với mức tăng trưởng 300% trong 2 năm từ 2016, nhiều người tin rằng Amazon mới chính là cái tên đầu tiên chạm mốc nghìn tỷ USD.

Đến 2/8/2018, vài ngày sau buổi báo cáo quý tài chính thứ 3 đầy thành công, giá trị vốn hóa của Apple chính thức đạt mốc 1.000 tỷ USD. Một tháng sau, Amazon cũng đến được vị trí này.

Tuy nhiên giá trị nghìn tỷ USD của cả hai không duy trì được lâu. Theo PhoneArena, trong phiên giao dịch cuối cùng năm 2018, cổ phiếu của Apple từ mức đỉnh cao trước đó 4 tháng giảm đến 32%, tương đương giá trị vốn hóa 748,5 tỷ USD, còn Amazon giảm 27%, giá trị vốn hóa đạt 734 tỷ USD.

Vậy Apple hay Amazon, hãng công nghệ nào đã kết thúc năm 2018 với tư cách công ty đại chúng giá trị nhất thế giới? Câu trả lời chính là... Microsoft.

Cụ thể hơn, Microsoft kết thúc năm 2018 với giá trị vốn hóa 780 tỷ USD. Từ khi Satya Nadella giữ chức CEO, ông tập trung hơn vào các bộ phận "ăn nên làm ra" như Azure hay phần mềm dạng đăng ký theo chu kỳ, đồng thời mạnh tay cắt bỏ các phân khúc được xem là thất bại như Windows Phone và một vài dự án khác.

Theo MSPowerUser, bằng cách làm hài lòng các nhà phân tích thì Microsoft đã hái quả ngọt, bằng chứng là cổ phiếu công ty liên tục tăng trong nhiều năm.

Chưa rõ 2019 sẽ như thế nào, song với những nỗ lực, dự án đang thực hiện, hy vọng Microsoft sẽ có thêm nhiều thành công hơn trong năm mới.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác