VnReview
Hà Nội

“Tứ hoàng” Trung Quốc tiếp tục làm khó Samsung, Apple trong năm 2019?

Kết thúc năm 2018, Apple và Samsung đều bị các hãng nội địa Trung Quốc chèn ép, đẩy thị phần xuống dưới 10%. Đáng báo động là Samsung khi chỉ còn xấp xỉ 1% trên thị trường. Tình hình năm 2019 có vẻ không mấy thuận lợi khi Digitimes dự báo, top 4 hãng dẫn đầu Trung Quốc hiện nay là Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi sẽ tiếp tục áp đặt thế thống trị lên các nhà sản xuất khác.

Theo ước tính, nhóm "tứ hoàng" này kiểm soát hơn 80% tổng lượt giao hàng smartphone trong năm 2018 ở Trung Quốc. Với vị thế không thể xoay chuyển, cùng chiến lược tích cực cải thiện sức cạnh tranh từ trung đến cao cấp, bộ tứ sẽ tạo ra nhiều áp lực hơn nữa lên các hãng khác ở đây. Gionee đã phải nộp đơn phá sản, Smartisan Digital thì đang gặp khó, hàng chục hãng nội địa không tên tuổi khác đã phải dừng bước. Những thương hiệu nước ngoài như Asus, HTC và Samsung thì đang chật vật chống lại đà giảm doanh số.

Riêng Apple, hãng không chỉ "đen đủi" lĩnh ngay lệnh cấm bán iPhone vì tranh chấp pháp lý, mà mối nguy đáng lo hơn là việc bị đem ra làm "vật tế thần" trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Nhiều công ty ủng hộ Huawei đã kêu gọi tẩy chay iPhone, càng khiến tình hình trở nên kém lạc quan.

Trên toàn cầu, top 4 hãng dẫn đầu là Samsung, Huawei, Apple và Xiaomi có vẻ sẽ không có sự biến động lớn. Theo Digitimes, mỗi công ty đã giao được hơn 100 triệu đơn vị trong năm 2018, đảm bảo vị trí của mình. Riêng Samsung thì cần tập trung cao độ cho năm 2019 nếu không muốn bị lật đổ. Ông lớn Trung Quốc đã giao hơn 200 triệu máy năm qua và xếp hạng hai toàn cầu, Huawei đang ở ngay sau "gáy" Samsung rồi!

Oppo và Vivo sẽ bị suy giảm một chút, nhưng doanh số vẫn đạt lần lượt 90 và 70 triệu đơn vị trong năm sau, đảm bảo vị trí số 5 và 6 trên toàn cầu.

Về tổng lượt giao smartphone năm sau, Digitimes dự báo không có mấy cải thiện. Thay vào đó, năm 2020 sẽ có bước nhảy lớn vượt mốc 1,5 tỷ smartphone được giao trên toàn cầu. Trong khi năm 2023 là 1,7 tỷ chiếc. Trong bối cảnh tăng trưởng ảm đạm hiện nay, 5G được kì vọng là động lực tương lai khiến khách hàng nâng cấp máy, tạo nên "làn sóng" đầy lạc quan cho các nhà sản xuất.

Ambitious Man

Chủ đề khác