VnReview
Hà Nội

Thư Tim Cook trần tình với nhà đầu tư càng gây thêm họa: cổ phiếu giảm luôn 10%

Trong thư gửi các nhà đầu tư, CEO Apple Tim Cook đặc biệt nhấn mạnh tình trạng buôn bán ế ẩm tại Trung Quốc và các thị trường đang phát triển khác.

CEO Apple là Tim Cook vừa công bố một bức thư gửi các nhà đầu tư, trong đó cảnh báo mức doanh thu thấp hơn dự kiến trong quý đầu tiên, nguyên văn là: "số người dùng nâng cấp iPhone ít hơn so với chúng tôi kỳ vọng". Lượng cầu thấp này chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc, dù Cook nêu rõ là "tại một số thị trường đang phát triển, số người dùng nâng cấp iPhone cũng không cao như chúng tôi nghĩ".

Trong bức thư của mình, Cook đưa ra nhiều lời giải thích cho kết quả kinh doanh không như ý bao gồm: thời điểm ra mắt iPhone XS và XS Max sớm hơn so với iPhone X, sức mạnh của đồng đô-la Mỹ, khó khăn trong khâu cung ứng vì có nhiều sản phẩm được Apple tung ra vào mùa thu, và nền kinh tế tổng thể yếu kém tại một số thị trường. Nhưng vấn đề cốt lõi có thể rút ra rất đơn giản: người dùng không còn mua nhiều iPhone mới như Apple hi vọng.

Tim Cook còn nói rằng trong khi doanh thu từ iPhone suy giảm, thì các bộ phận khác trong công ty vẫn đạt được mức doanh thu tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, iPhone đến lúc này luôn là mảng kinh doanh chủ đạo của Apple, và nếu Apple không tìm cách bán được đủ số iPhone dự kiến, toàn bộ công ty sẽ gặp rắc rối.

Trong một bài phỏng vấn với CNBC, Cook đã đi sâu hơn vào sự sụt giảm này, chỉ ra rằng "căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây áp lực lên nền kinh tế của họ (Trung Quốc)", dẫn đến lượng khách hàng giảm đi. Nhưng Cook còn đề cập đến tình trạng ngày càng ít các nhà mạng hỗ trợ cho các mẫu iPhone mới, cũng như chương trình giảm giá thay pin cho các mẫu iPhone cũ (sau scandal Apple làm chậm iPhone vào cuối năm 2017), là hai trong số nhiều yếu tố khác dẫn đến kết quả đáng thất vọng của công ty.

Với tất cả nhưng điều đã nêu trên, chúng ta có được bản dự báo định hướng tài chính Quý 1 của Apple, trong đó doanh thu của hãng được dự báo sẽ giảm đến 9 tỷ USD so với ước tính ban đầu. Sau khi công bố bức thư của Tim Cook, giá cổ phiếu Apple đã giảm gần 10%.

Minh.T.T

Chủ đề khác