VnReview
Hà Nội

Apple đừng buồn, quý 4 này cả Samsung cũng dự báo giảm hơn 10% lợi nhuận hoạt động vì Trung Quốc

Trong khi Apple vừa đưa ra thông tin kém lạc quan cho giới đầu tư, dự báo doanh thu quý 4 sẽ giảm 9 tỷ USD so với nhận định ban đầu, đối thủ của họ là Samsung cũng đang đứng trước nguy cơ sụt giảm tương tự. Và một sự trùng hợp thú vị, triển vọng quý 4 của Samsung yếu kém cũng là do thị trường Trung Quốc gây ra.

Các nhà đầu tư có lẽ buồn nhất lúc này khi Apple dừng doanh số doanh số iPhone vì ế ẩm tại thị trường Trung Quốc, cũng như hạ dự báo doanh thu quý. Thế nhưng ngay cả công ty smartphone lớn nhất thế giới, đồng thời là hãng bán dẫn lớn nhất cũng ảm đạm không kém Apple. Samsung có thể chứng kiến quý kinh doanh đầu tiên bị giảm lợi nhuận hoạt động trong vòng hai năm qua. Cụ thể, Reuters dự báo lợi nhuận hoạt động quý 4 này sẽ giảm 12% xuống còn 11,85 tỷ USD, doanh thu giảm 5% so với trước.

Nguyên nhân là thị trường điện thoại Trung Quốc giảm đến 8% theo Counterpoint Research, mà phần lớn tăng trưởng chip nhớ của Samsung lại đến từ đây. Song Myung-sup, nhà phân tích của HI Investment & Securities nói với Reuters rằng khi Trung Quốc đi xuống, nó sẽ kéo theo cả Apple và Samsung cùng đi xuống.;Eugene Investment & Securities cũng đưa ra dự báo, số lô hàng chip nhớ của công ty xứ kim chi giảm mạnh, khoảng 10% trong quý 4 này.

Các công ty chứng khoán và các nhà phân tích nhìn chung đều đưa ra nhận định kém lạc quan cho cặp "oan gia ngõ hẹp" trong tương lai. Năm 2019 tới, những tác động tiêu cực đến từ việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới suy yếu, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung căng thẳng. Ngân hàng Thế giới cảnh báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể đạt mức yếu nhất trong vòng ba thập kỷ qua. Trong khi đó, xuất khẩu bán dẫn của Hàn Quốc vào đây cũng giảm sút, lần đầu tiên trong hai năm qua.

Quý 4 này mới chỉ là khởi đầu, dự kiến nếu điểm yếu phụ thuộc quá nhiều vào bán dẫn không được khắc phục, lợi nhuận của Samsung sẽ tiếp tục suy giảm trong cả năm 2019. DRAMeXchange cho biết giá DRAM giảm 10% trong quý 4 này, còn chip nhớ NAND flash cũng giảm 15%. Đồng thời dự đoán giá sẽ còn giảm trong quý đầu năm 2019. Một điểm chung của Apple và Samsung cho lần suy giảm bất ngờ này, là đều phụ thuộc nhiều vào một ngành sản phẩm và cùng một thị trường. 

Giá chip nhớ và DRAM giảm khiến mảng bán dẫn của Samsung không còn sinh lợi nhiều như hai quý đầu năm nay. Thế nhưng mảng di động của hãng cũng đang bị khủng hoảng, đẩy việc kinh doanh thêm phần khó khăn. Lợi nhuận từ smartphone có thể sụt 1/5 trong quý này, một mức dự báo đáng lo ngại. Trước sự vươn lên của các hãng Trung Quốc, công ty khó có thể kiếm lại lợi nhuận nhiều như trước. Những flagship như Galaxy S9 hay Note 9 đều tỏ ra mờ nhạt năm qua, trong khi dòng J vốn đóng góp lớn cho doanh số thì bị Xiaomi, Oppo và Huawei gây sức ép đáng kể. 

Ambitious Man

Chủ đề khác