VnReview
Hà Nội

Huawei ra mắt CPU dành cho máy chủ và trung tâm dữ liệu, hiệu suất cao nhất ngành công nghiệp

Huawei là một trong số ít hãng tự thiết kế chip cho đi động, giống như Apple và Samsung, tuy nhiên công ty vừa thực hiện một bước tiến mới khi chính thức ra mắt con chip dành riêng cho máy chủ và trung tâm dữ liệu.

CPU mới của Huawei có tên Kunpeng 920 lấy cảm hứng từ Côn Bằng (một sinh vật trong truyền thuyết Trung Quốc), dựa trên kiến trúc ARM với 64 lõi ARMv8 xung nhịp 2.6GHz, tiến trình 7nm giống Kirin 980. Sức mạnh rất đáng nể khi Huawei tuyên bố mạnh hơn 25% loại tiêu chuẩn hiện nay, trong khi tiết kiệm năng lượng hơn 30%. Đây là con chip hiệu năng mạnh nhất ngành công nghiệp, theo con số mà Huawei đưa ra.;

Với việc trình làng con chip mới, Huawei đang hoàn thiện khả năng tự thiết kế chip cho dải sản phẩm của mình, từ smartphone, AI, máy chủ,... Công ty hôm nay cũng thông báo khởi động server Taisan tại trụ sở của mình, sử dụng chính con chip này và họ không ý định bán CPU ra bên ngoài. Kunpeng 920 chuyên về phục vụ các ứng dụng về trí tuệ nhân tạo, đám mây, big data,...

Hiệu suất cao nhất ngành công nghiệp

Huawei đã bán hơn 900,000 máy chủ dùng chip Intel trong năm 2018, nhưng khẳng định việc ra mắt chip mới không ảnh hưởng đến hợp tác. Đại diện Huawei nói tùy trường hợp mà họ chọn loại hiệu quả hơn, do chip Intel và chip của họ dựa trên hai cấu trúc khác nhau.

Bên cạnh Kunpeng 920, Huawei còn có chip Ascend 910, được dùng cho các hoạt động về trí tuệ nhân tạo chạy trên nền đám mây, cũng dùng cho trung tâm dữ liệu. Với nhiều nỗ lực, Huawei tuyên bố muốn trở thành một trong năm hãng cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới. Theo Synergy Research thì công ty Trung Quốc sẽ phải đối đầu với các tên tuổi lớn gồm Amazon, Microsoft, Google và Alibaba.

Giới truyền thông lưu ý đây cũng là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc. Tham vọng "Made in China 2025" vạch ra mục tiêu quốc gia tỉ dân phải tự sản xuất được 70% các loại chip trong tương lai, so với mức chỉ 20% như hiện tại. Gần đây hãng ZTE bị Mỹ cấm vận dẫn đến suýt sụp đổ, càng cho thấy tính bức thiết của việc tự thiết kế và sản xuất chip hòng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của chính Trung Quốc. Huawei hy vọng giảm sự lệ thuộc vào công nghệ phương Tây.

Con chip mang theo tham vọng của Huawei và đất nước Trung Quốc

Ambitious Man

Chủ đề khác