VnReview
Hà Nội

Tesla tham vọng gì khi xây nhà máy sản xuất xe điện 5 tỷ USD tại Trung Quốc?

Tesla vừa khởi công nhà máy sản xuất xe hơi có quy mô khủng tại Thượng Hải. Hãng xe hơi điện Mỹ kỳ vọng nhà máy sẽ là nơi sản xuất khoảng nửa triệu xe mỗi năm và tránh các biện pháp thuế của Mỹ.

The Bloomberg, sau 4 năm lên kế hoạch nhưng phải tới gần đây Tesla mới chính thức khởi công nhà máy trị giá 5 tỷ USD tại Trung Quốc. Đây dự kiến sẽ là nơi sản xuất khoảng 500 ngàn xe ô tô điện và phục vụ cho những mục đích riêng của Tesla.

Chia sẻ trên Twitter, Elon Musk đã khoe những hình ảnh về lễ khởi công nhà máy đầu tiên của Tesla ở nước ngoài tại khu công nghiệp Lingang của Thượng Hải. Nơi đây sẽ tập trung sản xuất những mẫu xe giá cả phải chăng nhất của Tesla như Model 3 và cả Model Y chưa ra mắt.

Tỷ phú Elon Musk khẳng định, quá trình xây dựng dự kiến hoàn thành vào mùa hè và bắt đầu sản xuất Model 3 từ cuối năm nay. Sau khi dây chuyền vận hành trơn tru, Tesla sẽ tiếp tục sản xuất đại trà từ năm sau. Mục tiêu ban đầu của nhà máy là sản xuất khoảng 250 ngàn xe. Nhưng khi dây chuyền ổn định, Tesla đặt mục tiêu sản xuất khoảng 500 ngàn xe, gần như gấp đôi sản lượng hàng năm của Tesla.

Nhà máy là kết quả của nhiều năm đàm phán với chính quyền địa phương và đánh dấu thành công của Musk sau một năm 2018 đầy biến động với Tesla.

Việc có một nhà máy mới ở nước ngoài, đặc biệt tại Trung Quốc rất quan trọng với Tesla. Công ty đang nỗ lực ngăn chặn nguy cơ suy giảm doanh số tại Mỹ, thị trường lớn nhất của Tesla sau khi khoản trợ cấp của liên bang cho xe điện bị cắt giảm. Đây cũng là lý do khiến Tesla phải giảm giá tới 2000 USD cho tất cả các mẫu xe điện của hãng nhằm bù đắp tổn thất từ việc giảm trợ cấp.

Bên cạnh đó, việc có trong tay một nhà máy của riêng mình sẽ giúp Tesla không còn phải phụ thuộc hay chia sẻ lợi nhuận, công nghệ với các đối tác Trung Quốc.

Mặc dù Tesla buộc phải giảm giá bán xe tại thị trường Trung Quốc trong năm qua do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nhưng công ty vẫn hy vọng một điều bất ngờ tại thị trường này trong năm tới.

Trung Quốc là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, đặc biệt là xe điện. Năm 2018 đã có khoảng 1 triệu chiếc xe điện bán ra tại thị trường này. Ước tính đến năm 2020, doanh số có thể vượt qua 2 triệu chiếc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác