VnReview
Hà Nội

Tim Cook: Người ghét thì vẫn cứ ghét nhưng iPhone vẫn cứ bán đều đều

Bất chấp những chỉ trích về doanh số yếu kém gần đây, Tim Cook cho rằng mọi người không cần quá lo vì đây là "chuyện thường tình" và ai ghét thì vẫn cứ ghét còn Apple vẫn tiếp tục bán iPhone.

Doanh số iPhone trong Q4/2018 không tăng mạnh như Apple dự đoán và mới đây lại có thêm thông tin, Apple đã tiếp tục cắt giảm thêm 10% sản lượng iPhone mới trong quý tới. Hồi cuối tháng trước, Apple cũng đã yêu cầu các nhà sản xuất giảm sản lượng iPhone mới trong Q1/2019.

Tuy nhiên bất chấp công bố đầy bất ngờ và màn hạ giá cổ phiếu tới gần 10%, Tim Cook và ban lãnh đạo Apple có vẻ không quá bi quan về tương lai phía trước.

Tim Cook tin trằng Apple không có điều gì phải lo lắng và đặc biệt ông nhấn mạnh, những chỉ trích gần đây về công ty luôn đến từ những người ghét Apple và họ thường làm như vậy sau mỗi một chu kỳ thành công của hãng.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với phóng viên Jim Cramer của kênh CNBC, Tim Cook thẳng thắn chia sẻ: "Tôi đã nghe những lời chỉ trích nhiều lắm rồi. Tôi nghe thấy nó từ năm 2001 rồi năm 2005, 2007, 2008, 2010, 2012 và 2013. Anh có thể phát hiện thấy đấy, toàn cùng một lời chỉ trích của những người đó. Họ đã chỉ trích Apple rất nhiều rồi".

Ngoài chia sẻ trên, Tim Cook cũng tiếp tục đưa ra những lời trấn an khác. Cook cho rằng, hệ sinh thái của Apple có lẽ đã không được đánh giá đúng mức. Nhưng điều này không phải là lý do để lo lắng vì về lâu dài sẽ không có nhiều thay đổi với công ty.

Cook nói: "Thành thật với anh, tôi không bao giờ ngạc nhiên về biến động thị trường vì tôi nghĩ thị trường dễ bị tác động trong ngắn hạn. Chúng tôi sẽ xem xét tất cả những sự biến đổi đó. Apple luôn hướng tới tương lai dài hạn phía trước. Vì vậy khi tôi nhìn vào "sức khỏe' của công ty xét về lâu dài, nó thực sự chưa bao giờ tốt hơn như bây giờ. Hệ sinh thái cũng vậy, mọi thứ chưa bao giờ tốt hơn như lúc này".

Điều thú vị là bất chấp những nhận định không mấy khả quan của giới phân tích, Tim Cook lại một mực cho rằng, iPhone XR là một model iPhone thành công cho đến nay của Apple. Thậm chí mới đây Phó chủ tịch tiếp thị của Apple đã tiết lộ, iPhone XR hiện là sản phẩm chủ đạo và là model iPhone phổ biến nhất của Apple.

Tuy nhiên rõ ràng là giữa lời nói của Apple và giới phân tích có sự mâu thuẫn nhất định. Câu hỏi đặt ra là tại sao Apple lại hạ dự báo doanh số iPhone trong Q4/2018 xuống thấp hơn 9 tỷ USD? Nguyên nhân có phải do iPhone XR hay do hai model iPhone XS/XS Max gây ra? Phải chăng Apple đang dùng đòn tâm lý để khiến giới đầu tư nguôi ngoai sau vụ giá trị cổ phiếu giảm tới gần 10% hồi tuần qua?

Trước đó trong lá thư gửi tới các nhà đầu tư, Tim Cook đổ lỗi cho hàng loạt nguyên nhân dẫn tới doanh số iPhone suy giảm trong quý vừa qua. Một trong số đó là ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung khiến nhu cầu mua iPhone mới giảm mạnh tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, Apple cũng cho rằng chương trình thay pin giá rẻ đã phục hồi hiệu năng iPhone và khiến người dùng không còn nhu cầu nâng cấp máy mới nữa.

Kết thúc cuộc phỏng vấn, Tim Cook không quên đặt niềm tin vào những tiến triển trong cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Cook kỳ vọng đàm phán sẽ sớm kết thúc với một thỏa thuận có lợi cho hai bên và cả cho Apple.

Tiến Thanh

Chủ đề khác