VnReview
Hà Nội

Lãnh đạo Huawei bị bắt tại Ba Lan nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

Huawei tiếp tục gặp rắc rối sau khi Ba Lan ra lệnh bắt giữ một nhân viên công ty do cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Tung bằng chứng cho thấy Huawei dính líu đến việc bán thiết bị bất hợp pháp cho Iran, Syria

Theo hãng tin;Bloomberg, nhân viên người Trung Quốc bị bắt giữ hiện là giám đốc kinh doanh Huawei tại Ba Lan. Một người khác cũng bị bắt là cựu quan chức cấp cao thuộc cơ quan an ninh nội địa Ba Lan, từng làm việc tại hãng viễn thông Orange Polska.

"Gã khổng lồ công nghệ" Trung Quốc đang đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng trên khắp châu Âu trong bối cảnh lo ngại rằng Bắc Kinh có thể dùng thiết bị của Huawei cho mục đích gián điệp, điều mà hãng trước giờ luôn phủ nhận. Mỹ đã khuyến khích các đồng minh châu Âu "tẩy chay" Huawei khỏi các nhà mạng trong thời điểm cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang rất căng thẳng.

Một tài liệu được cơ quan an ninh nội địa thu thập cho thấy 2 người bị bắt đều tiến hành các hoạt động gián điệp. Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó cho biết "đang yêu cầu quốc gia liên quan giải quyết vụ việc một cách công bằng theo luật pháp".

Đại diện Huawei cho biết vụ việc đang được điều tra và từ chối bình luận thêm, đồng thời khẳng định Huawei luôn tuân thủ luật pháp ở bất cứ quốc gia nào và mong muốn các nhân viên cũng như vậy.

Đây không phải lần đầu một quan chức của Huawei bị bắt tại nước ngoài. Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu vài tháng trước đã bị giam giữ vì cáo buộc lừa gạt các ngân hàng để xóa dấu vết giao dịch bán thiết bị của Huawei cho Iran tại thời điểm đất nước đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ. Bà Mạnh được tại ngoại 4 tuần trước và đang sống tại ngôi biệt thự triệu đô dưới sự quản lý của giới chức.

Ngoài Ba Lan, một đất nước châu Âu khác là Đức cũng đang xem xét hạn chế vai trò của Huawei trong cơ sở hạ tầng viễn thông tại nước này. Chính phủ các nước phương Tây lo ngại rằng tình báo Trung Quốc có thể lợi dụng chúng để nghe lén. Úc và New Zealand mới đây cũng "cấm cửa" Huawei triển khai kế hoạch mạng lưới 5G tại các quốc gia này, trong khi người đứng đầu cơ quan tình báo Anh MI6 cũng đặt câu hỏi liệu có nên cấm Huawei hay không.

Theo TVPInfo, 2 người bị Ba Lan bị bắt giữ có tên là Weijing W. và Piotr D. Cơ quan an ninh Ba Lan cũng đã lục soát văn phòng Huawei và Orange Polska, thu thập những bằng chứng, dữ liệu có liên quan. Nếu bị kết tội, 2 người phải đối mắt với án tù lên đến 10 năm.

Ngoài văn phòng thì nhà riêng 2 nghi phạm cũng bị lục soát, phát hiện rằng người Trung Quốc từng là cựu nhân viên lãnh sự quán nước này tại Gdansk.

Chỉ mới năm ngoái, Huawei đã tổ chức cuộc đàm phán với chính phủ Ba Lan để thành lập trung tâm khoa học công nghệ gần thủ đô Warsaw, đồng thời làm việc với nhà mạng Orange SA (Pháp) và Deutsche Telekom AG (Đức) để triển khai mạng 5G tại các quốc gia này.

Ba Lan là 1 trong 10 thị trường lớn nhất của Huawei. Doanh số công ty tại nước này trong quý 2/2018 tăng 76% so với cùng kỳ năm trước, các sản phẩm của họ được quảng cáo bởi ngôi sao bóng đá Robert Lewandowski.

Cũng trong tuần này, công ty mẹ của Orange Polska tại Pháp tuyên bố sẽ ngừng hợp tác với Huawei.

Trong quá khứ, Huawei từng nói rằng không bao giờ gây ra mối đe dọa bảo mật và cũng chưa được bất cứ chính phủ nào yêu cầu làm gián điệp hoặc "cửa sau": "Chúng tôi không bao giờ dung túng cho các hành vi đó từ bất cứ nhân viên nào".

Phúc Thịnh

Chủ đề khác