VnReview
Hà Nội

Huawei sa thải nhân viên bị Ba Lan bắt giữ do cáo buộc làm gián điệp

Huawei vừa quyết định sa thải nhân viên vừa bị bắt giữ tại Ba Lan với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Lãnh đạo Huawei bị bắt tại Ba Lan nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

Tung bằng chứng cho thấy Huawei dính líu đến việc bán thiết bị bất hợp pháp cho Iran, Syria

Hôm thứ Năm vừa qua, cơ quan an ninh Ba Lan xác nhận bắt giữ một công dân Trung Quốc vì nghi ngờ là gián điệp. Theo hãng tin;CNN, người này được xác định là giám đốc bán hàng của Huawei tại Ba Lan, tên là Weijing Wang.

Chỉ một ngày sau khi Wang bị bắt giữ, đại diện Huawei cho biết đã sa thải ông vì khiến công ty rơi vào tình trạng "chia rẽ".

Công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc bị giới chức Mỹ xem là mối đe dọa an ninh quốc gia. Không chỉ Mỹ mà Úc, New Zealand hay nhiều quốc gia châu Âu cũng có mối lo ngại tương tự. Riêng Úc và New Zealand đã "cấm cửa" Huawei cung cấp thiết bị mạng 5G cho các quốc gia này.

Mọi thứ đã nghiêm trọng lại càng nghiêm trọng hơn sau khi giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei là bà Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada, đồng thời bằng chứng cho thấy bà Mạnh tiếp tay bán thiết bị Huawei cho Iran trong thời điểm nước này bị Mỹ trừng phạt cũng được tìm thấy.

Ngoài ông Wang, một công dân Ba Lan cũng bị bắt giữ. Tòa án ra lệnh tạm giam cả hai trong 2 tháng và nếu bị kết tội, họ có thể nhận án tù lên đến 10 năm.

Theo hãng tin địa phương TVP của Ba Lan, cả hai không thừa nhận hành vi của mình.

Trong thông cáo chính thức, Huawei khẳng định cáo buộc gián điệp của ông Wang "không liên quan đến công ty":

"Huawei luôn tuân thủ quy định tại các quốc gia hoạt động, chúng tôi cũng yêu cầu mọi nhân viên tuân thủ luật pháp tại các quốc gia này".

Huawei luôn cho rằng mình không liên quan đến bất cứ hành động nào từ những người bị bắt giữ. Khi bà Mạnh bị bắt hồi tháng 12, đại diện Huawei khẳng định không hề biết về bất cứ hành động nào của bà.

Vụ bắt giữ bà Mạnh làm cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung căng thẳng hơn rất nhiều. Nó cũng gây ra phản ứng dữ dội về chủ nghĩa dân tộc đối với các sản phẩm Mỹ, tiêu biểu là iPhone, từ một số doanh nghiệp Trung Quốc. Nếu lãnh đạo Huawei bị dẫn độ về Mỹ, nhiều cảnh báo dành cho các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc có thể bị trả đũa.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác