VnReview
Hà Nội

Rắc rối mới của Apple: Qualcomm quyết không bán chip cho các mẫu iPhone mới nhất

Tiết lộ mới đây của một lãnh đạo Apple cho biết, hãng đã có ý định sử dụng chip modem của Qualcomm cho các mẫu iPhone mới nhất, gồm XS, XS Max và XR, song Qualcomm đã từ chối đề nghị này.

Theo ông Jeff Williams, một giám đốc của Apple, hãng đã từng có ý định sử dụng chip modem di động của Qualcomm trên các mẫu iPhone XS, XS Max và XR, nhưng Qualcomm đã từ chối đề nghị này. Sự kiện xảy ra sau khi Apple kiện Qualcomm vì cho rằng hãng này tính giá bản quyền quá cao. "Cuối cùng thì họ không ủng hộ chúng tôi, cũng không chịu bán chip", ông;Williams nói. 

Qualcomm hiện đang phải hầu toà vì những cáo buộc liên quan đến các hành vi độc quyền trong ngành công nghiệp chip bán dẫn, trong đó có việc tính phí bản quyền quá cao, không chịu cấp phép các sáng chế của mình cho các nhà sản xuất chip khác, và hứa sẽ mang lại những quyền lợi đặc biệt cho các khách hàng như Apple nếu họ độc quyền sử dụng các sản phẩm chip của Qualcomm.

Mặc dù các thông tin lan truyền trên truyền thông cho rằng, Apple đã hoàn toàn chuyển sang sử dụng sản phẩm chip của Intel kể từ các mẫu iPhone XS, XS Max và XR do các vấn đề tranh chấp và kiện tụng với Qualcomm trong thời gian gần đây, nhưng Apple phủ nhận các cáo buộc này trước toà. Theo Williams, ban đầu Apple có ý định sử dụng chip của cả hai nhà cung cấp là Qualcomm và Intel. Tuy nhiên, do Qualcomm từ chối cung cấp sản phẩm của họ cho Apple, nên hãng điện thoại Quả táo mới quyết định sử dụng toàn bộ chip của Intel.

Sự phụ thuộc vào Intel về chip di động cũng làm ảnh hưởng đến kế hoạch ra mắt các mẫu iPhone hỗ trợ mạng 5G trên thị trường trong tương lai gần. Lý do là bởi Intel cho biết họ sẽ chỉ có thể ra mắt các chip di động 5G sớm nhất là vào năm 2020. Các modem LTE của Intel cũng được cho là có tốc độ chậm hơn của Qualcomm. Ở thời kỳ mà Apple vẫn còn sử dụng modem của cả Qualcomm và Intel, hãng đã phải dùng các biện pháp kỹ thuật để kìm hãm tốc độ của các modem Qualcomm sao cho không có quá nhiều khác biệt giữa các mẫu iPhone sử dụng chip của Qualcomm và Intel.

Apple cũng tiết lộ mức giá mà họ phải trả để được sử dụng modem Qualcomm trên các mẫu iPhone của mình: đó là 7,50 USD trên mỗi thiết bị. Mức giá này cao gấp năm lần so với đề nghị của Apple là 1,50 USD trên mỗi thiết bị. Tuy vậy, Williams vẫn khẳng định, "Chúng tôi vẫn cần nguồn cung chip của họ. Nếu chúng tôi gây căng thẳng về pháp lý đối với Qualcomm, chúng tôi sẽ không thể mua chip của họ. Chúng tôi không có nhiều lựa chọn đến thế", ông nói.

Mâu thuẫn giữa hai gã khổng lồ công nghệ bắt đầu từ năm 2017, khi Apple khởi kiện Qualcomm về các điều khoản cấp phép của hãng sản xuất chip mà họ cho là không công bằng. Qualcomm sau đó đã kiện ngược lại Apple, cho rằng Apple đã vi phạm các bằng sáng chế của họ và chia sẻ các bí mật công nghệ của hãng với Intel. Tính đến tháng 10 năm 2018, Qualcomm cho biết Apple đã nợ khoản tiền bản quyền lên tới 7 tỷ USD. Kể từ đó, Qualcomm quyết định kiện Apple tại các toà án quốc tế ở Đức và Trung Quốc và đã thành công trong việc yêu cầu các quốc gia này cấm bán một số mẫu iPhone đời cũ. Apple đã phải ngừng kinh doanh các mẫu iPhone 7 và 8 tại thị trường Đức, cũng như phát hành các bản cập nhật phần mềm tại thị trường Trung Quốc nhằm ngăn chặn lệnh cấm ở quốc gia này (ngoại trừ ba mẫu iPhone mới nhất).

An Huy

Chủ đề khác