VnReview
Hà Nội

Apple kháng cáo bất thành, buộc phải nộp phạt 440 triệu USD trong vụ kiện FaceTime

Mặc dù kháng cáo và đưa vụ kiện ra tòa phúc thẩm nhưng Apple vẫn phải nhận phán quyết bất lợi với khoản tiền bồi thường là 440 triệu USD.

Theo Arstechnica, tòa phúc phẩm liên bang đã giữ nguyên phán quyết ban đầu về việc Apple đã vi phạm bằng sáng chế của công ty VirnetX. Theo đó Apple sẽ phải chấp nhận trả án phạt 440 triệu USD trong vụ tranh chấp bằng sáng chế liên quan iMessage, FaceTime kéo dài hơn 8 năm.

Hôm thứ 3 (15/11), Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã bác bỏ kháng cáo của Apple nhằm lật ngược phán quyết hồi năm 2016 với số tiền bồi thường 302 triệu USD. Kể từ đó đến nay, số tiền bồi thường đã tăng lên 440 triệu USD vì tiền lãi và các khoản khác cộng dồn. Tất nhiên Apple khẳng định vẫn sẽ tiếp tục kháng cáo.

VirnetX từng giành chiến thắng trong 3 phiên tòa riêng biệt chống lại Apple. Tất cả đều diễn ra ở quận Đông Texas, một điểm nóng và từ lâu đã là mảnh đất lành của nhiều công ty chuyên đi kiện các hãng công nghệ. Lần đầu tiên vào năm 2012, một bồi thẩm đoàn đã xử cho VirnetX thắng kiện với khoản bồi thường trị giá 368 triệu USD. Apple sau đó cũng đã gửi đơn kháng cáo.

Vào tháng 2/2016, bồi thẩm đoàn trong phiên tòa thứ hai tiếp tục đứng về phía VirnetX với án phạt 625 triệu USD dành cho Apple. Tuy nhiên vào phút chót, bản án đã bị thẩm phán bác bỏ do không chấp thuận tài liệu của luật sư bên VirnetX.

Phiên toàn thứ ba được tổ chức vào tháng 9/2016 và kết quả là án phạt 302 triệu USD dành cho Apple. Khoản tiền phạt này được cộng dồn lại sau một bản án khác vào tháng 10/2017. Kết quả là Apple phải trả tổng số tiền bồi thường là 440 triệu USD. Kể từ đó đến nay, Apple đã kháng cáo lên tòa phúc thẩm nhưng cuối cùng vẫn ôm hận.

Vụ kiện giữa VirnetX và Apple liên quan đến bốn bằng sáng chế liên quan đến công cụ giao tiếp qua mạng Internet của VirnetX. Trong đó tất cả bằng sáng chế đều có nguồn từ một công ty có tên SAIC. Hai bên lần đầu ra hầu tòa vào năm 2012.

VirnetX nổi tiếng là một công ty sở hữu nhiều bằng sáng chế và cách thức hoạt động chính là kiện các công ty công nghệ khác để kiếm tiền bồi thường.

Liên quan đến FaceTime hay iMessage, Apple cũng từng bị nhiều hãng khác kiện với lý do vi phạm bằng sáng chế. Đơn cử như hồi tháng 10/2018, công ty MPH Technologies (MPH), Phần Lan đã kiện Apple ra tòa án ở Bắc California với lý do vi phạm 8 bằng sáng chế liên quan đến giải pháp và hệ thống gửi tin nhắn an toàn.

Mai Huyền

Chủ đề khác