VnReview
Hà Nội

Apple hạn chế tuyển dụng vì doanh số iPhone thấp hơn dự kiến

Sau khi hạ dự báo doanh số iPhone trong Q4/2018 xuống thấp hơn dự kiến, Apple cũng đã hạn chế tuyển dụng mới nhằm phân bổ chi phí cho mục tiêu vực dậy doanh số iPhone trong thời gian tới.

Nhu cầu iPhone yếu hơn dự kiến buộc Apple phải thực hiện một loạt các điều chỉnh bao gồm cắt giảm đơn hàng sản xuất, giảm giá sản phẩm và mới đây nhất là hạn chế tuyển dụng để giảm chi phí hoạt động.

Theo tiết lộ của Bloomberg, CEO Tim Cook mới đây đã chia sẻ về kế hoạch hạn chế tuyển dụng trong một cuộc họp kín. Tuy nhiên ông Cook nhấn mạnh, các bộ phận quan trọng của Apple sẽ không bị ảnh hưởng bởi kế hoạch này.

Tim Cook khẳng định, nhóm phát triển trí tuệ nhân tạo sẽ không chịu tác động, thậm chí công ty sẽ tiếp tục tuyển dụng thêm vì đây là một trong những mảng kinh doanh chiến lược mà Apple đang hướng tới trong dài hạn.

CEO Apple nhấn mạnh, tầm quan trọng của một bộ phận không liên quan trực tiếp đến số lượng công nhân mà Apple thuê mỗi năm. Như vậy kế hoạch hạn chế tuyển dụng là biện pháp tạm thời trong bối cảnh doanh số iPhone suy giảm khiến doanh thu và lợi nhuận của Apple đi xuống.

Giảm tuyển dụng không đồng nghĩa với việc không tuyển dụng mới

Theo Bloomberg, lực lượng lao động của Apple luôn tăng dần qua từng năm. Ước tính có không dưới 9.000 nhân viên mới gia nhập Apple trong năm tài chính gần nhất, mặc dù con số này đã giảm khá nhiều so với tốc độ tăng nhân sự cách đây hơn 10 năm. Hiện tại Apple đang có khoảng 132 ngàn nhân viên trên toàn cầu.

Cook cho biết, Apple sẽ không dừng tuyển dụng mà chỉ giảm tốc độ thuê nhân viên mới. Bên cạnh đó, kế hoạch này cũng sẽ không ảnh hưởng đến việc xây dựng văn phòng mới ở Austin, Texas.

Apple đang nỗ lực hết sức để giảm thiểu tác động của doanh số iPhone suy giảm đối với doanh thu và lợi nhuận trong năm 2019 này. Theo nhật báo Nikkei, Apple đã phải cắt giảm 10% sản lượng iPhone từ 47-48 triệu chiếc xuống chỉ còn 40-43 triệu chiếc trong Q1/2019. Đây cũng là lần thứ hai trong vòng hai tháng Apple phải cắt giảm kế hoạch sản xuất.

Chưa dừng lại ở đó, Apple mới đây cũng đã mở nhiều chương trình đổi cũ lấy iPhone mới và giảm giá bán iPhone tại các thị trường như Nhật Bản hay Trung Quốc.

Hồi đầu tháng 1/2019, Apple hạ dự báo doanh số iPhone trong Q4/2018 từ 93 tỷ USD xuống chỉ còn 84 tỷ USD. Thông báo đầy bất ngờ của Apple khiến các nhà đầu tư một phen lao đao và thậm chí giá trị cổ phiếu của Apple đã giảm tới gần 10%.

Tiến Thanh

Chủ đề khác