VnReview
Hà Nội

Foxconn sa thải 50 ngàn công nhân thời vụ sớm hơn dự kiến vì iPhone bán ế

Những hệ quả do iPhone "ế ẩm" lên các chuỗi cung ứng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Apple mong các đối tác "san sẻ" và giảm giá linh kiện để hãng có điều kiện hạ giá bán iPhone

Từ cuối năm ngoái, giới công nghệ đã rộ lên thông tin nhiều đối tác trong chuỗi cung ứng của Apple phải sa thải nhân viên để cắt giảm chi phí trong bối cảnh Apple liên tiếp cắt giảm sản lượng iPhone mới.

Theo nhật báo Nikkei đưa tin, một trong số nhà sản xuất lớn nhất trong chuỗi cung ứng của Apple là Foxconn đã sa thải tới 50 ngàn công nhân hợp đồng để tiết giảm chi phí trong lúc chờ động thái tiếp theo của Apple. Điều đáng nói ở đây là việc sa thải nhân viên của Foxconn sớm hơn nhiều so với trước đây.

Cụ thể, khoảng 50 ngàn công nhân thời vụ đã bị cho nghỉ kể từ tháng 10/2018 tại nhà máy sản xuất iPhone quan trọng nhất của Foxconn ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Đây là nơi từng chứng kiến số công nhân làm việc lên tới 400 ngàn người trước khi giảm xuống còn 300 ngàn người trong vài năm trở lại đây.

Thông thường, hợp đồng của những công nhân này sẽ được gia hạn hàng tháng, bắt đầu từ tháng 8 đến giữa cuối tháng 1. Bởi đây là thời điểm doanh số iPhone xuống thấp nhất trong năm do đã qua mùa nghĩ lễ.

Bên cạnh kế hoạch cắt giảm công nhân thời vụ, Foxconn cũng tiến hành tái cấu trúc lại bộ máy nhân sự để tiết kiệm chi phí. Mới đây, họ đã sáp nhập các đơn vị sản xuất MacBook và iPad với bộ phận chuyên sản xuất laptop và desktop cho Dell, Acer. Việc hợp nhất sẽ giúp giảm đáng kể các vị trí nhân sự không cần thiết.

Trong năm 2018 vừa qua, Foxconn đặt mục tiêu cắt giảm 100 ngàn nhân sự trong khoảng 1,1 triệu nhân viên của công ty. Hãng đang đặt mục tiêu cắt giảm chi phí thêm 2,96 tỷ USD trong năm 2019.

Vẫn là điệp khúc "Apple suy giảm thì chuỗi cung ứng cũng suy giảm theo"

Foxconn không phải là công ty duy nhất có những bước đi đầu tiên nhằm giảm thiểu thiệt hại do Apple cắt giảm sản lượng iPhone. Pegatron, đối tác lắp ráp iPhone lớn thứ hai của Apple đã tiến hành hủy hợp đồng lao động hàng loạt trong tháng 11/2018.

Cả Foxconn và Pegatron gần đây đều chia sẻ về tình hình tài chính khó khăn và doanh thu sụt giảm vì doanh số iPhone yếu kém. Ước tính trong tháng 12/2018, doanh thu của Foxconn đã sụt giảm tới 8% so với cùng kỳ năm 2017, trong khi doanh thu tháng 12/2018 của Pegatron giảm gần 40% so với tháng 11 và đây cũng là tháng giảm thứ hai liên tiếp của Pegatron.

Mai Huyền

Chủ đề khác